Cầu

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

QuayDauLaBo
Bài viết: 64
Ngày: 20/11/07 22:53

Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi QuayDauLaBo »

Trong lúc thi vấn đáp giáo sư hỏi sinh viên:
_Này anh bạn trẻ, nếu người ta cho phép anh chọn giữa tiền và trí thông minh thì anh chọn cái nào?
_Tất nhiên là tiền
– chàng sv trả lời ngay ko cần suy nghĩ
_Còn tôi thì chọn trí thông minh. Thế anh có biết vì sao ko?
_Thưa giáo sư, tất nhiên là biết ạ. Vì con người ta thường chọn thứ mình thiếu…


"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT
CHÚNG SINH ĐỘ TẬN PHƯƠNG CHỨNG BỒ-ĐỀ"
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

[-(


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

QuayDauLaBo đã viết:Trong lúc thi vấn đáp giáo sư hỏi sinh viên:
_Này anh bạn trẻ, nếu người ta cho phép anh chọn giữa tiền và trí thông minh thì anh chọn cái nào?
_Tất nhiên là tiền
– chàng sv trả lời ngay không cần suy nghĩ
_Còn tôi thì chọn trí thông minh. Thế anh có biết vì sao không?
_Thưa giáo sư, tất nhiên là biết ạ. Vì con người ta thường chọn thứ mình thiếu…
Nhưng đôi khi con người lại không biết mình thiếu cái gì . ^^


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

nghe câu chuyện trên nhuậntrượng cãm thấy buồn cho cả hai 8-> 8-> 8->


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

thichnhuantruong đã viết:nghe câu chuyện trên nhuậntrượng cãm thấy buồn cho cả hai 8-> 8-> 8->
Tại sao bạn lại thấy buồn ?


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

vì cả hai người trên chưa biết đủ là gì ?
điều mà họ cho là cần thiết đối với họ nhưng họ không biết rằng điều cần thiết nhất trên cõi đời này là giải quyết sanh tử


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Mà muốn giải quyết sanh tử, muốn trở thành "đầy đủ" thì phải đừng ... cầu, đừng muốn. Ngài Hoàng Bá nói "Chỉ cần quên mong muốn thì phật hiện tiền".


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

thichnhuantruong đã viết:vì cả hai người trên chưa biết đủ là gì ?
điều mà họ cho là cần thiết đối với họ nhưng họ không biết rằng điều cần thiết nhất trên cõi đời này là giải quyết sanh tử
Đúng la giải quyết sinh tử là cần thiết , nhưng mà giải quyết sinh tử chỉ là mục đích không phải là phương tiện đi đến mục đích . Như vậy theo mình người cầu trí tuệ là tốt hơn cả.
Mà muốn giải quyết sanh tử, muốn trở thành "đầy đủ" thì phải đừng ... cầu, đừng muốn. Ngài Hoàng Bá nói "Chỉ cần quên mong muốn thì phật hiện tiền".
Không tham muốn đúng là đã giải thoát không còn sinh tử , nhưng mà khi còn tham muốn thì không thể bắt kô còn tham muốn được . W.Deming từng có ý nói " đừng bao giờ mơ ước những điều xa vời, vì nó chỉ làm ta chệt hướng".
Như vậy trước khi diệt tận ham muốn ta vẫn kô thoát cầu nhưng cầu thế nào để mà không còn cầu nữa đâu là chân lý mà Đức Phật đã giáo truyền " ham muốn diệt tham ái ".
Ý mình là như vậy , các bạn nghĩ sao ?


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

nghe câu chuyện trên nhuậntrượng cảm thấy buồn cho cả hai.
vì cả hai người trên chưa biết đủ là gì ?
điều mà họ cho là cần thiết đối với họ nhưng họ không biết rằng điều cần thiết nhất trên cõi đời này là giải quyết sanh tử
A Di Đà Phật...
Con kính thầy nhuantruong.

Câu truyện trên chẳng liên quan để Phật pháp, chúng ta chỉ đem chúng vào cửa Phật để làm tiền đề về viẹc cầu và không cầu... Sao nhuantruong lại buồn??? Họ chỉ là những nhân vật không có thật mà...

dct nghĩ, cầu vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ thì chúng ta sẽ có tất cả ... muốn gì được thứ ấy, đừng nói cầu tiền bạc vật chất dơ bẩn đó, muốn cầu làm Phật còn được nữa đấy...

zelda:
...,nhưng mà giải quyết sinh tử chỉ là mục đích không phải là phương tiện đi đến mục đích.
dct đọc tới đọc lui câu trên nhiều lần nhưng vẫn chưa rõ nghĩa, kính mong zelda giải thích dùm dct được minh bạch.

giải quyết sinh tử chỉ là mục đích = 1 mục đích
không phải là phương tiện đi đến mục đích = 1 mục đích

vậy là có 2 cái mụch đích???

Nếu giải quyết sanh tử không phải là mục đích vậy thì cái gì sẽ là mục đích đến??? Chúng ta khoan hãy nói đến việc đi làm Phật làm A La Hán đã.

A Di Đà Phật.

Như vậy theo mình người cầu trí tuệ là tốt hơn cả.
Ngài Châu Lợi Bàn Đặt lúc tu hành thị hiện cho ta thấy ông chẳng cần có trí huệ siêu việt như các vị huynh đệ kia, nhưng dct thiết nghĩ hiện giờ Tôn Giả ấy đã có đầy đủ trí huệ. Việc lớn nhất của đời người là phải thoát khỏi lục đạo luân hồi sanh tử, việc trí huệ tự chúng sẽ sáng tỏa ra sau đó. Không cần phải tìm cầu đâu xa. Nếu chúng ta chỉ mong lo cầu trí huệ mà không giải quyết được cái sanh tử đó thì cái trí huệ kia để làm gì ??? Lại phải bắt đầu cho một bước ngoặc đầu đời mới, ký ức quên hết sạch, phải bắt đầu lại, bắt đầu lại ... làm lại từ đầu.... Nếu có căn tu học sâu thì kiếp sau còn nhớ mà xuất gia tu tiếp, nếu sanh vào tam ác đạo thì khỏi nói nữa, nếu sanh lên thiên giới thì e ra rất dễ tham đắm... Vậy thì ta hãy nên cầu thoát ly sanh tử hay là ngồi ở đó cầu trí huệ. Thoát ly sanh tử đồng nghĩa với việc cầu trí huệ rồi thưa đạo hữu zelda. Đây là Trí Tuệ chân như.
W.Deming từng có ý nói " đừng bao giờ mơ ước những điều xa vời, vì nó chỉ làm ta chệt hướng".
Ông ta chưa hề học Phật phải không? ông ta cũng chưa có đầy đủ phước để biết được pháp môn một đời thành Phật phải không?
Người niệm phật luôn khao khát đi làm Phật. Đi làm Phật tưởng chừng như xa vời bởi vì Phật nói phải trãi qua vô lượng a tăng kì kiếp mới có thể thành Phật được. Nhưng niệm Phật cầu vãng sanh không phải là sự tìm cầu "chệt hướng" mà là nhắm một hướng Tây Phương quyết định mà đi thẳng tiến tới quả vị Phật.

zelda nghĩ sao???

A Di Đà Phật


Hình ảnh
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

zelda:
...,nhưng mà giải quyết sinh tử chỉ là mục đích không phải là phương tiện đi đến mục đích.
dct đọc tới đọc lui câu trên nhiều lần nhưng vẫn chưa rõ nghĩa, kính mong zelda giải thích dùm dct được minh bạch.

giải quyết sinh tử chỉ là mục đích = 1 mục đích
không phải là phương tiện đi đến mục đích = 1 mục đích

vậy là có 2 cái mụch đích???

Nếu giải quyết sanh tử không phải là mục đích vậy thì cái gì sẽ là mục đích đến??? Chúng ta khoan hãy nói đến việc đi làm Phật làm A La Hán đã.

A Di Đà Phật.
dct hỏi hay lắm . Vấn đề này muốn hiểu thì thật ra là dễ lắm nhưng mà lại là một vấn đề lớn của đạo Phật .
Vậy trước mình sẽ phân tích từ ngữ theo ý mình :
Giải quyết sinh tử = không còn sinh tử
Phương tiện đi đến mục đích = Mục đích thực hiện mục đích .
Và dct hiểu chính xác ở đây Zelda nói đến 2 cái mục đich khác nhau . Một là cái dùng để xem chơi và định hướng , cái thứ 2 là cái không phải dùng xem chơi và định hướng mà là thực hiện . Do vậy gọi là mục đích để đạt mục đích .
Nói thì thấy khó nhưng Zelda ví dụ không có gì gọi là đâu .
Ví dụ : Bạn đang ngồi trên chiếc máy vi tính , bạn muốn đi đến nhà vệ sinh .
Hãy phân tích : chúng ta có một quyết sách hay chính sách hay mục đích tối cao là đến được cái nhà vệ sinh .
Nhưng mà muốn đến được đó đâu phải ta mong cầu hay là tụng niệm là đến được . Muốn đến được ta phải đi , vậy là ta có một mục đích để thực hiện chính sách đến cánh cửa là đi . Mà đây chỉ là một mục đích nhỏ trong nhiểu mục đích để thực hiện chính sách đó .
Do vậy nếu bạn muốn đạt đựoc cái gì cái chú trọng và quan trọng hơn lại là mục đích thực hiện mục đích kô phải là chính sách hay quyết sách . CHính sách mà Đức Phật giáo truyền thì con nít cũng biết đó là đoạn tận sự tái sinh . Còn cái mục đích thực hiện mục đích này chính là Bát Chánh Đạo hay Thiền Tứ Niệm Xứ .
Do đó nếu bạn chỉ chăm bảm vô cái chính sách mà lại không đề ra được mục đích thực hiện chính sách đó thì mãi mãi cái chính sách của bạn cũng chỉ là mộng huyễn .
Nhân đây Zelda cho bạn xem lại phân bài viết của Zelda về nếu Zelda làm Admin . Hình như là đã bị xóa , trong bài viết đó Zelda viết ra một loạt chính sách để mà điều hành diễn đàn này , bên cạnh đó Zelda lại đề ra thêm một loạt mục đích thực hiện chính sách đó.
Phần này nói nghe có lẽ lạ với Đạo Phật nhưng thật ra Đức Phật dạy chứ không phải Zelda chế ra .
Tài liệu tham khảo: Chánh niệm , kinh pháp cú .
Ngài Châu Lợi Bàn Đặt lúc tu hành thị hiện cho ta thấy ông chẳng cần có trí huệ siêu việt như các vị huynh đệ kia, nhưng dct thiết nghĩ hiện giờ Tôn Giả ấy đã có đầy đủ trí huệ. Việc lớn nhất của đời người là phải thoát khỏi lục đạo luân hồi sanh tử, việc trí huệ tự chúng sẽ sáng tỏa ra sau đó. Không cần phải tìm cầu đâu xa. Nếu chúng ta chỉ mong lo cầu trí huệ mà không giải quyết được cái sanh tử đó thì cái trí huệ kia để làm gì ??? Lại phải bắt đầu cho một bước ngoặc đầu đời mới, ký ức quên hết sạch, phải bắt đầu lại, bắt đầu lại ... làm lại từ đầu.... Nếu có căn tu học sâu thì kiếp sau còn nhớ mà xuất gia tu tiếp, nếu sanh vào tam ác đạo thì khỏi nói nữa, nếu sanh lên thiên giới thì e ra rất dễ tham đắm... Vậy thì ta hãy nên cầu thoát ly sanh tử hay là ngồi ở đó cầu trí huệ. Thoát ly sanh tử đồng nghĩa với việc cầu trí huệ rồi thưa đạo hữu zelda. Đây là Trí Tuệ chân như.
Bạn nói thế này thì là cái mục đich giải thoát sinh tử của bạn chỉ nằm trên bàn giấy không có tính khả thi và hoàn toàn bị động trước thực tiễn trước mắt . Zelda cầu thông minh vì có thông minh hay trí tuệ mới ngộ ra được kinh Phật chứ kô phải hạng lèm bèm là hiểu đâu . Do đó trí tuệ chính là mục đích để thực hiện mục đích. Giả sử Zelda không có cái đầu này thì lấy đâu ra ai nói cho dct biết thế nào là mục đích thực hiện mục đích ? CÒn giải quyết sinh tử chỉ là định hướng hay chính sách mà thôi . Việc muốn trí tuệ đồng nghĩa với thoát ly sinh tử , nhưng trí tuệ không thì chưa đủ , muốn thực hành trọn đủ pháp Balamat đó là bố thí trong trí tuệ .
Bố thí trong trí tuệ :
-Không thương xót mà thí
-Cảm thông mà thí.
-Tôn kính mà thí
-Bố thí vì được hạnh phúc
Dct hãy xem đó giờ dct bố thí dựa trên cái gì nếu phạm vô 2 cái đầu thì đó là dct bố thí sinh tài không sinh trí.( nói thêm)
Ông ta chưa hề học Phật phải không? ông ta cũng chưa có đầy đủ phước để biết được pháp môn một đời thành Phật phải không?
Người niệm phật luôn khao khát đi làm Phật. Đi làm Phật tưởng chừng như xa vời bởi vì Phật nói phải trãi qua vô lượng a tăng kì kiếp mới có thể thành Phật được. Nhưng niệm Phật cầu vãng sanh không phải là sự tìm cầu "chệt hướng" mà là nhắm một hướng Tây Phương quyết định mà đi thẳng tiến tới quả vị Phật.
DCT lại làm sai . trong kinh Duy Ma Cật hay Bài Kinh 7 trạm xe, đã khẳng định người có Giới , Định , Tuệ mà tự cao là mình có thì chẳng là gì cả , cái quan trọng là Vô Thủ Trước Niếp Bàn( không chấp bất kì danh hay sắc nào) . Do đó dct đừng xem thường bậc trí DeMing , ông này trí tuệ rất siêu việt . Ông ấy đã nói đúng ý với Đức Phật không sai đâu. Đức Phật không dạy chúng sinh mơ mộng và mơ mộng , Đức Phật dạy chúng sinh thực hiện và thực hiện mục đích . Một vĩ nhân người Pháp có câu" người ngu thì chỉ mơ ước , người khôn chỉ có mục đích".

Kiến thức trên dựa trên nền tảng PGNT , do bỏ ra thời gian chiêm nghiệm , do vậy các bạn có thể vui lòng suy xét và chiêm nghiệm vì nếu lục kinh ra thì không biết bao lâu cho đủ , Zelda đọc nhiều quá không nhớ hết . Xin cám ơn!


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

A Di Đà Phật...

Đạo hữu zelda phải nói rõ ngay lúc đầu thì dct đâu có thắc mắc ...

thay đạo hữu nói

"giải quyết sinh tử chỉ là mục đích không phải là phương tiện đi đến mục đích"

thì nên nói

"Lo [/] chuyện giải quyết sanh tử là mục đích, không phải là phương tiện để thực hành mục đích"...

thì dct đã hiểu rồi..

Bạn nói thế này thì là cái mục đich giải thoát sinh tử của bạn chỉ nằm trên bàn giấy không có tính khả thi và hoàn toàn bị động trước thực tiễn trước mắt
.

Phần dưới dct thấy đạo hữu zelda có đọc và dùng dẫn chứng (chứng tỏ là zelda tin theo đại thừa) nên rất vui. Vậy đạo hữu zelda còn có biết bên Đại Thừa có pháp môn niệm Phật vãng sanh không ???

dct không nói ...chuyện tự đặt, câu chuyện của Ngài Châu Lợi Bàn Đặt là có thật .... Cái này là trong nhà Phật nói, dct không có nói ... chỉ mêu tả lại thôi...


...Zelda cầu thông minh vì có thông minh hay trí tuệ mới ngộ ra được kinh Phật chứ không phải hạng lèm bèm là hiểu đâu ...


Cầu trí tuệ để ....ngộ ra kinh Phật hay là .... Tụng kinh để cầu Trí Tuệ để ngộ lời Phật dạy???


DCT lại làm sai . trong kinh Duy Ma Cật hay Bài Kinh 7 trạm xe, đã khẳng định người có Giới , Định , Tuệ mà tự cao là mình có thì chẳng là gì cả , cái quan trọng là Vô Thủ Trước Niếp Bàn( không chấp bất kì danh hay sắc nào)


Đối với đạo hữu zelda ... "Vô thủ trước niết bàn" là quan trọng....

Nhưng đối với dct ... chuyện vô thủ niết bàn đó hiện giờ chưa quan trọng ... Quan trọng là có được niệm phật chuyên tâm để vãng sanh không .... Cái Vô Thủ Niết Bàn đó là cuộc đối thoại giữa chư đại bồ tát trao đổi nhau về sự tu học sở đắc của mình... dct chưa hề biết được niết bàn là gì nữa... đừng nói là "không thủ niết bàn" ...
Chuyện quan trọng sinh tử chưa giải quyết xong đã lo đến vô thủ niết bàn rồi ... như thế thì không đúng cho lắm...dct nghĩ vậy ...

Vô Thủ Trước Niếp Bàn = ( không chấp bất kì danh hay sắc nào)


Còn câu trên thì tạm thời không nói ..... đến...
A Di Đà Phật...

Nam Mô A Di Đà Phật.


Hình ảnh
QuayDauLaBo
Bài viết: 64
Ngày: 20/11/07 22:53

Re: Cầu

Bài viết chưa xem gửi bởi QuayDauLaBo »

"Tuyệt học vô vi nhàn đạo nhân.
Bất trừ vọng tưởng, bất cầu chân..."


"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT
CHÚNG SINH ĐỘ TẬN PHƯƠNG CHỨNG BỒ-ĐỀ"
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.7 khách