TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

dct87 đã viết:truyền thuyết ???
dct87, con kể cho ông nghe câu chuyện này. Nghe một mình thôi đừng nói cho ai nghe nghe. Mà con cũng chỉ kể cho mình ông nghe thôi. Chuyện như vầy : Con rùa có khả năng vừa ở dưới nước vừa đi trên cạn. Nhưng con cá thì không. Con rùa đi dạo một vòng về, mới nhiệt tình kể cho con cá nghe về những điều nó thấy trên cạn. Con cá trước giờ chỉ ở dưới nước, không thấy gì ngoài cảnh giới trong nước nên phán "Lại nói chuyện trên trời". Con rùa ngẩn ngơ "Ủa. mình nói chuyện trên cạn cho nó nghe, sao nó lại nói mình nói chuyện trên trời nhỉ???". Con rùa ôm câu nói đó về, suy nghĩ mãi ... thành công án. Một hôm vỡ bùng : À, hắn cả đời chỉ bơi trong nước. Có bao giờ lên cạn đâu mà biết những gì mình nói là có hay không mà không nói mình nói chuyện trên trời. Đặt trường hợp mình, mình cũng vậy thôi. Thông cảm, thông cảm ... A di đà Phật!


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

A Di Đà Phật...
...

Phật nói y Pháp bất y Nhân, dct y theo lời trong kinh sách là y Pháp chứ có nghe ai kể chuyện trên trời đâu mà zelda nói là truyền thuyết hổng biết nữa...

dct cũng có câu chuyện này kể nho nhỏ cho Chanhhientam nghe nè...

Câu chuyện là thế này, à hình như câu chuyện này là chuyện Phật giáo, dct nhớ đọc lâu lắm rồi nhưng bây giờ không biết kể lại có đúng 100% không nữa?

Người xửa ngày có một hồ nước, trong nước có những con cá và một con cua, rồi một mùa hạn hán gì đó không biết nữa, nước trong hồ cạn hết, đàn cá biết mình sắp chết ...khô nên rất lo lắng. Có một con cò, nó thấy đàn cá sắp chết như vậy liền lợi dụng đến bên hồ mà nói với đàn cá là "bên kia hồ có một cái hồ nước rất lớn, các ngươi đừng có lo lắng ta sẽ mang các người từng con một mà qua hồ kia". Đàn cá không tin, nên trong đàn cho một con tình nguyện đi qua đó khảo sát thử rồi về lại thông báo cho cả đàn là thật có cái hồ to lớn đó, con cua khuyên đàn cá không nên đi, vì cua biết được âm mưu của cò. "Thuở đời nào, cò lại giúp cá". Cua khuyên hết lời mà đàn cá không tin từng con một vào miệng cò để được đi qua hồ kia. Nhưng con co khi chuyển những con cá trong miệng mình qua hồ kia thì chúng không bay đến hồ mà đến một cái cây to (cái cây là hóa thân của Phật, chứng kiến mọi sự việc). Con cò rỉa từng con một, hết con này đến con khác. Cuối cùng là con cua, cua nói "bác cò chở tôi qua hồ kia, nhưng mà tôi rất sợ cao thôi thì cho tôi, dùng càng ôm cổ của bác " . Cò chấp nhận, cũng y gang như lần trước với những đàn cá, con cò đưa con cua đến một gốc cây... để ... mần thịt... Nhưng con cua thông minh, đoán được, khi con cò ...vừa đưa đến gốc cây thấy một đống xương dưới đất liền biết mà... "cái rụp" , con cò đứt cổ chết queo...

Bài học:

Y Pháp : Cò không bao giờ giúp cá, mà chỉ ăn cá.
Y Nhân: Nghe theo lời con cò nên đàn cá chết queo.

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Đọc rồi nghe ...


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

có lẽ PL phải theo dõi và đưa ra cái thấy biết của PL với chủ đề này !


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Zelda thấu hiểu những lời châm biếm của 2 bạn.
Phật nói y Pháp bất y Nhân, dct y theo lời trong kinh sách là y Pháp chứ có nghe ai kể chuyện trên trời đâu mà zelda nói là truyền thuyết hổng biết nữa...
Dct có thể giải thích vì sao dct không tin vào Kinh Thánh kô ?


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

zelda có thể giải thích vì sao zelda không tin vào Kinh Đại Thừa không ?


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

:D


zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

dct87 đã viết:zelda có thể giải thích vì sao zelda không tin vào Kinh Đại Thừa không ?
Dct nói vậy là chia rẽ rồi, Zelda có tin những gì đáng tin , suy xét chân chánh dựa trên trí tuệ của bản thân mình.
Và hoàn toàn không bao giờ là Tín , Hạnh , Nguyện .
Nếu kinh điển nào mà Zelda hiêu rõ ràng minh bạch Zelda chắc chắn sẽ tin.

Zelda không tin Đạo Chúa vì họ nói trên kia có chúa nếu ngoan đạo sẽ được chúa cứu với <=> Tịnh độ


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

...Zelda có tin những gì đáng tin , suy xét chân chánh dựa trên trí tuệ của bản thân mình.
Trí huệ của bản thân ??? Trí huệ của zelda ấy à ??? dct tự hỏi mình có nên tin vào trí huệ của zelda không, hay là tin nơi trí huệ của Văn Thù Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, đức Bổn Sư Thích Ca và vô lượng chư Phật ???

zelda thử nghĩ xem dct sẽ tin vào trí huệ của ai ???

Dùng trí của phàm phu của mình mà so sánh, nhận xét, bình luận, kết luận trí của Phật và Bồ Tát thì chuyện này hơi không được hợp lý lắm...

Và hoàn toàn không bao giờ là Tín , Hạnh , Nguyện .
Tín: zelda có tin vào hơn ba ngàn năm trước có Đức Bổn Sư Thích Ca Không???
zelda đã từng thấy đức Bổn Sư hạ sanh, lớn lên, thành đạo, thuyết pháp, nhập niết bàn không??? Chưa thấy mà vội tin thì cái này hơi không được trí huệ phải không???

Hạnh: Giáo pháp của đức Phật kinh điển như 8 chánh đạo, 4 diệu đế ... zelda có chắc là Phật nói không ??? hình như zelda đang thực hành thì phải?

Nguyện: zelda có niệm quy y bao giờ chưa??? dct hỏi zelda là zelda có muốn thành A La Hán không ??? Nếu trả lời là có thì đã có Nguyện rồi, nếu nói là không??? Vậy zelda tu hành để thành cái gì ???
Zelda không tin Đạo Chúa vì họ nói trên kia có chúa nếu ngoan đạo sẽ được chúa cứu với <=> Tịnh độ
Đây là sự so sánh một cách không trí huệ thông đạt, cũng như trong Phật môn học được ba chớp ba nhoáng rồi đem ra kết luận một cách mù quáng...

dct có "nói chuyện" với người đạo Thiên Chúa giáo rồi, họ cũng rất hiền lành chứ không phải hung dữ, hay ngạo mạo tự cao gì cả... Bên Thiên Chúa giáo thì những con chiên ngoan đạo, điều kiện lên thiên đàng của họ rất dễ dàng ...

Tin có Chúa, Tin có Chúa đang ngự ở thiên đàng, tin chúa chịu thay tội cho chúng ta. Sau khi chết tin rằng chúa sẽ đến rước chúng ta, v.v... đại khái là như vậy? Không cần giải thích một cách khoa học gì của, hay là giải thích một cách thực tế.

Còn trong đạo Phật pháp môn Tín Hạnh Nguyện (Tịnh Độ) hoàn toàn khác... với.... bên Thiên Chúa.
Nó còn kèm theo Hạnh vàNguyện.

zelda hãy trả lời cho dct biết 3 câu hỏi trên đi, dct sẽ nói tiếp.

Nếu zelda nói là không tin vào Tín Hạnh Nguyện thì những gì zelda học là ngoại đạo... nhất định không phải Phật Pháp.

Tín Hạnh Nguyện không phải là cương lĩnh tu hành của riêng Tịnh Độ, mà là của tất cả các Pháp môn mà đức Phật đã giảng nói ...

Tín = Có tin Phật hay là không? Có tin giáo pháp của Phật không??? (Nếu là những giáo pháp của Phật mà chúng ta có khả năng kiểm chứng thì không nói rồi)

Hạnh = có thật sự muốn đi làm không???

Nguyện = Làm để làm gì ??? Muốn biết thì hãy quay lại Tín để biết nguyện làm gì .

Chúc zelda vui vẻ ...


Hình ảnh
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Trí huệ của bản thân ??? Trí huệ của zelda ấy à ??? dct tự hỏi mình có nên tin vào trí huệ của zelda không, hay là tin nơi trí huệ của Văn Thù Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, đức Bổn Sư Thích Ca và vô lượng chư Phật ???

zelda thử nghĩ xem dct sẽ tin vào trí huệ của ai ???
Dct lại cố chấp , Zelda nói bạn tin vào Z đâu? Nếu bạn tin thì bạn nên tin vào trí tuệ của bạn kìa .
Bạn nói rằng tin vào Đức Phật là đúng nhưng bạn hãy cho minh biết Đức Phật hiện đang ở đâu để mình qua đối chứng. CÒn nếu nói là kinh nói thì Kinh Thánh đó sao bạn kô tin?

Mã: Chọn hết

Văn Thù Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát
Nhưng minh chứng khoa học từ các nhà sử học đã xác minh kô hề có vị Bồ Tát nào như vậy vào thời Đức PHật,Zelda biết bạn không tin vào các minh chứng khoa học ấy, mà lại chấp vào nhửng quyển kinh sách,và mãi cho rằng chỉ kinh này mới đúng ngoài ra là sai.DO đó Zelda gọi là cổ lổ sỉ .
Chính bản thân Đức PHật cũng dạy các PT phải suy xét ngay lời nói của ngài chứ đừng nói kinh sách đã trải qua bao lâu rồi.
Dùng trí của phàm phu của mình mà so sánh, nhận xét, bình luận, kết luận trí của Phật và Bồ Tát thì chuyện này hơi không được hợp lý lắm...
Ai nào dám so sánh trí tuệ các bậc thánh , nhưng thánh ở đâu ? Và thánh nói là tin liền đây gọi là cuồng tín rồi . DCt nhớ chăng một thời ông Galile đã từng đem trí tuệ của mình mà đi so với Chúa chưa?
Ai đúng ai sai?
DÙ là Thánh nói cũng phải kiểm chứng chứ đừng nói là mấy từ giấy lộn, chưa chi đọc qua đã tin rồi.
Tín: zelda có tin vào hơn ba ngàn năm trước có Đức Bổn Sư Thích Ca Không???
zelda đã từng thấy đức Bổn Sư hạ sanh, lớn lên, thành đạo, thuyết pháp, nhập niết bàn không??? Chưa thấy mà vội tin thì cái này hơi không được trí huệ phải không???

Hạnh: Giáo pháp của đức Phật kinh điển như 8 chánh đạo, 4 diệu đế ... zelda có chắc là Phật nói không ??? hình như zelda đang thực hành thì phải?

Nguyện: zelda có niệm quy y bao giờ chưa??? dct hỏi zelda là zelda có muốn thành A La Hán không ??? Nếu trả lời là có thì đã có Nguyện rồi, nếu nói là không??? Vậy zelda tu hành để thành cái gì ???
Câu đầu tiên Zelda tin rằng có Đức Phật là do có các minh chứng khoa học rõ ràng.Không phải là do một kinh sách nào nói ra là Zelda cho rằng như vậy.
Tuy nhiên vấn đề tin có Đức Phật hay không thì điều này bạn đang mê chấp vào ngón tay chỉ mặt trăng . Không cần biết vị đó là ai thế nào,điều quan trọng là lời nói vị ấy có hợp với thực tiễn và thông qua suy xét có đúng hay không.
Tuy nhiên Tín trong đạo Phật hoàn toàn kô phải là Tín vào Tam Bảo mà là Tín vào sự cố gắng của bản thân mình.
Tam QUy chỉ là nương theo, nương đây không phải là tín mà là học hỏi thông tin phân tích và suy xét.


Hạnh: 8 chánh đạo Tứ Thánh Đế và những kinh sách thuộc tạng NT đã được các nhà khoa học chứng minh đúng cho lời Phật dạy. Do vậy Zelda tin là do Phật Thuyết. CÒn những kinh sách nào được các nhà khoa học công bố là có sự xuất hiện không rõ lai lịch nhưng trong kinh đó vẫn ghi là lời Phật dạy Zelda không tin kinh đó do lời Phật dạy. Tuy nhiên không phải là chê bai kinh đó , mà phải suy xét kinh dù do Phật dạy hay không do Phật dạy.
Hạnh đây chính là sự thực hành qua Văn Tư Tu , qua sự thấu hiểu rõ ràng rùi mới cho rằng tư tưởng đó là đúng.

Nguyện: zelda có niệm quy y bao giờ chưa??? dct hỏi zelda là zelda có muốn thành A La Hán không ??? Nếu trả lời là có thì đã có Nguyện rồi, nếu nói là không??? Vậy zelda tu hành để thành cái gì ???
Qua 2 vấn đề trước chắc dct thấy rõ phải có tri tuệ mới được, tiếp thep là Nguyện. Muốn nguyện cái gì phải xem xét điều đó đáng nguyện hay không , chứ khôg phải mù quáng mà nguyện. Nguyện đây chính là xác định mục tiêu hay chiến lược cho tương lai. NHưng không phải mang ý nghĩa nguyện là pháp hành.
Một người tối ngày ở nhà nguyện mà thành được gì đó, đây là pháp tu lười biến chứ kô phải của đạo Phật.
Sự nguyện chỉ xảy ra khi người đó vừa hành một việc tốt.

Trên Zelda đã phân tích rõ , còn TÍn Hạnh NGuyện của ngoại đạo thì hoàn toàn mê tín, hành sự mê tín, cầu mong thành được sự mê tín,
Tất cả tôn giáo trên thế gian này đều như vậy duy nhất có đạo Phật là không như vậy. Vì đạo Phật đòi hỏi trí tuệ và sự suy xét chân chánh của chính bản thân do đặc tính chỉ Tin vào điều ta hiểu đã làm cho đạo Phật khác hẳn tất cả tôn giáo khác.
Do Zelda thấy đạo THiên CHúa cũng TÍn Hạnh NGuyện như TỊnh Độ , Zelda đặc câu hỏi tại sao không tin chúa đó.
Nếu zelda nói là không tin vào Tín Hạnh Nguyện thì những gì zelda học là ngoại đạo... nhất định không phải Phật Pháp.

Tín Hạnh Nguyện không phải là cương lĩnh tu hành của riêng Tịnh Độ, mà là của tất cả các Pháp môn mà đức Phật đã giảng nói ..
Trí tuệ suy xét , niềm tin vào sự cố gắng chính là cương lĩnh của tất cả pháp tu , Đức Phật chẳng bao giờ dạy PT phải tín mà chẳng suy xét bao giờ, vì như vậy là mê tín và hoàn toàn không trí tuệ.

Tín = Có tin Phật hay là không? Có tin giáo pháp của Phật không??? (Nếu là những giáo pháp của Phật mà chúng ta có khả năng kiểm chứng thì không nói rồi)

Hạnh = có thật sự muốn đi làm không???

Nguyện = Làm để làm gì ??? Muốn biết thì hãy quay lại Tín để biết nguyện làm gì
Đây là tư tưởng của Tịnh Độ chứ không phải của Phật Giáo
Zelda xin phép ghép đôi đối xứng
Tín = Có tin CHúa hay là không? Có tin giáo pháp của Chúa không??? (Nếu là những giáo pháp của Chúa mà chúng ta có khả năng kiểm chứng thì không nói rồi)

Hạnh = có thật sự muốn đi làm không???

Nguyện = Làm để làm gì ??? Muốn biết thì hãy quay lại Tín để biết nguyện làm gì
Zelda có thấy khác gì nhau?

vơi Phật GIáo:
Tín: Chỉ tin khi ta hiểu , khi ta đã xác định rõ ràng thông qua trí tuệ mới tin vào kinh Phật, tin vào sự cố gắng.
Nguyện:Sau khi đã hiểu rõ kinh PHật mới bắt đầu nguyện
Hạnh: Thực hành những điều đã thấu hiểu minh bạch có trong kinh Phật.


Zelda xin phép ghép đôi đối xứng
Tín: Chỉ tin khi ta hiểu , khi ta đã xác định rõ ràng thông qua trí tuệ mới tin vào kinh Chúa, tin vào sự cố gắng.
Nguyện:Sau khi đã hiểu rõ kinh Chúa mới bắt đầu nguyện
Hạnh: Thực hành những điều đã thấu hiểu minh bạch có trong kinh CHúa


DCt đã thấy sự khác biệt chưa?
Lấy cương lĩnh của TỊnh Độ thì ghép đôi với tư tưởng ngoại đạo rất thích hợp và như nhau .
Nếu lấy tư tưởng của Phật GIáo ghép đôi với ngoại đạo ta thấy tư tưởng ngoại đạo bị bóp nát và chỉ có Đạo Phật tồn tại.
Chính sự khác biệt này đã nói lên Đạo Phật là một đạo của trí tuệ , nếu như toàn Tín với TÍn thì Đạo Phật khác chi các tôn giáo khác?
Sự thật thì mất lòng thuốc đắng thì hết bệnh .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Nhưng minh chứng khoa học từ các nhà sử học đã xác minh không hề có vị Bồ Tát nào như vậy vào thời Đức PHật,Zelda biết bạn không tin vào các minh chứng khoa học ấy, mà lại chấp vào nhửng quyển kinh sách,và mãi cho rằng chỉ kinh này mới đúng ngoài ra là sai.DO đó Zelda gọi là cổ lổ sỉ .
Chính bản thân Đức PHật cũng dạy các PT phải suy xét ngay lời nói của ngài chứ đừng nói kinh sách đã trải qua bao lâu rồi.
....


Thì zelda tin vào các nhà khoa học phàm phu
dct tin vào các vị bồ tát trong kinh đại thừa...



dct có hỏi là tại sao zelda không tin đại thừa thì zelda nói là
Dct nói vậy là chia rẽ rồi, Zelda có tin những gì đáng tin , suy xét chân chánh dựa trên trí tuệ của bản thân mình.
nghe xong câu trên dct mừng quá chừng...

nhưng sau đó thì tiếp tục ... phản đối tiếp, zelda cho là không có sự tồn tại của các vị Bồ Tát, uh.... vậy thì zelda "không chia rẻ Phật" pháp vậy...


dct tự hỏi là có nên tiếp tục thảo luận với zelda nữa không...chứ vụ việc này đã kéo dài gần 2 năm rồi mà ... chẳng thấy tiến triển tốt...

dct chưa hề bác bỏ hay phỉ báng Tiểu Thừa hay Nguyên Thủy gì cả... Nhưng điển hình Phật tử Tiểu Thừa, Nguyên Thủy phỉ báng giáo pháp thì dct thấy rất nhiều.


Hình ảnh
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: TIÊU CỰC VÀ TÍCH CỰC CÙNG THỰC TẾ

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Thôi vấn đề nên tạm gác, tranh luận mấy cái này cũng chẳng giúp cho tôi và bạn tốt lên , có lẽ ta nên chia sẽ những cái gần gũi và xác thực hơn nhá.


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]8 khách