chanh niem va vo niem
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
chanh niem va vo niem
Xin chào,
Làm ơn cho KT hỏi thăm một chút nhe....đó là : " sự giống và khác nhau giữa chánh niệm và vô niệm " như thế nào ?
Xin cám ơn nhiều
Kim Thoa
Làm ơn cho KT hỏi thăm một chút nhe....đó là : " sự giống và khác nhau giữa chánh niệm và vô niệm " như thế nào ?
Xin cám ơn nhiều
Kim Thoa
Re: chanh niem va vo niem
Niệm là nhớ nghĩ. Chánh là chân chính. Vô là không. Chánh niệm là nhớ nghĩ chân chính. Vô niệm là không nhớ nghĩ. (vô niệm rất phức tạp, khó để hiểu rõ)
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: chanh niem va vo niem
Chánh Niệm là ghi nhớ Pháp mà Đức Phật đã dạy để nhận biết và đạp tan những thứ tâm tham vọng.Kim Thoa đã viết:Xin chào,
Làm ơn cho KT hỏi thăm một chút nhe....đó là : " sự giống và khác nhau giữa chánh niệm và vô niệm " như thế nào ?
Xin cám ơn nhiều
Kim Thoa
Tâm không khởi các ý niệm, như thế gọi là VÔ NIỆM, dù bất kì niệm gì.
VÔ NIỆM là cứu cánh rốt ráo, còn Chánh Niệm là Phương Tiện Hành Đạo.
Chánh Niệm thuần thục, theo thứ lớp sẽ đốn sạch các thứ tâm tham vọng. Cho đến chẳng cần giữ Chánh Niệm nữa thì lập tức VÔ NIỆM.
Cái "Tâm So Sánh" chính là "ý niệm nơi thâm tâm", khéo mà nhận rõ thì lãnh hội được câu trả lời cho chính mình, nó không thể dùng vài ba câu lý luận mà chỉ ra hết được.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 478
- Ngày: 15/07/10 02:03
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Việt Nam
- aonhankhach007
- Bài viết: 159
- Ngày: 13/09/11 18:00
- Giới tính: Nam
- Đến từ: T P HO CHI MINH
Re: chanh niem va vo niem
NAM MÔ THÍCH CA MẦU NI PHẬT
NAM MÔ CHƯ VỊ HỘ PHÁP BỒ TÁT MAHATAT
KÍNH GỞI QUÝ ĐẠO HỮU. Tui là một chúng sinh vô minh trong những chung sinh vô minh dù biết chút it TU PHẬT cũng mạn phép đóng góp chút ít sự hiểu biết nông cạn của tui như sau. về đề tài CHÁNH NIỆM và VÔ NIỆM
VÔ NIỆM = CHÁNH NIỆM làm hay không làm cũng là làm, làm cái không làm gì cả cũng gọi là làm cho nên VÔ NIỆM ĐÍCH THỰC LÀ CHÁNH NIỆM (là vào NHƯ LAI THIỀN nhưng chưa được gọi là chính danh, vì CHÍNH DANH NHƯ LAI THIỀN PHẢI LÀ TÂM TRUYỀN TÂM) = (CHỔ SỐNG KHÔNG KHÔNG PHÁP KHÔNG MÊ)người nào được như vậy TÍN, HẠNH, NGUYỆN, đã đầy đủ ,và an trụ mãi trong BỂ THANH TỊNH KHÔNG THỐI LUI cho đến khi HOÀN TOÀN GIÁC NGỘ mới thôi.
ĐỆ TỬ CHÚNG CON CẦU XIN ĂN NĂNG XÁM HỐI TRƯỚC TAM THIÊN PHẬT PHÁP, CÚI XIN CHƯ VỊ PHẬT THÁNH HỘ TRÌ CHO TẤT CẢ CHÚNG SINH TRONG BA CÕI SÁU ĐƯỜNG LÀM ĐIỀU LÀNH TRÁNH ĐIỀU DỮ, LUÔN AN TRỤ TRONG CHÁNH PHÁP TU THEO ĐẠO HẠNH TỪ BI BÌNH ĐẲNG, ĐỂ ĐƯỢC BẬT THIÊN TRÍ THỨC DẠY TU NHẬP VIÊN GIÁC TÁNH TRÁNH KHỎI TÀ SƯ NGOÀI ĐẠO VÀ NHỊ THỪA.
NAM MÔ THÍCH CA MẦU NI PHẬT.
NAM MÔ HUNGKAR DÓRJE RINPOCHE
NAM MÔ CHƯ VỊ HỘ PHÁP BỒ TÁT MAHATAT
NAM MÔ CHƯ VỊ HỘ PHÁP BỒ TÁT MAHATAT
KÍNH GỞI QUÝ ĐẠO HỮU. Tui là một chúng sinh vô minh trong những chung sinh vô minh dù biết chút it TU PHẬT cũng mạn phép đóng góp chút ít sự hiểu biết nông cạn của tui như sau. về đề tài CHÁNH NIỆM và VÔ NIỆM
VÔ NIỆM = CHÁNH NIỆM làm hay không làm cũng là làm, làm cái không làm gì cả cũng gọi là làm cho nên VÔ NIỆM ĐÍCH THỰC LÀ CHÁNH NIỆM (là vào NHƯ LAI THIỀN nhưng chưa được gọi là chính danh, vì CHÍNH DANH NHƯ LAI THIỀN PHẢI LÀ TÂM TRUYỀN TÂM) = (CHỔ SỐNG KHÔNG KHÔNG PHÁP KHÔNG MÊ)người nào được như vậy TÍN, HẠNH, NGUYỆN, đã đầy đủ ,và an trụ mãi trong BỂ THANH TỊNH KHÔNG THỐI LUI cho đến khi HOÀN TOÀN GIÁC NGỘ mới thôi.
ĐỆ TỬ CHÚNG CON CẦU XIN ĂN NĂNG XÁM HỐI TRƯỚC TAM THIÊN PHẬT PHÁP, CÚI XIN CHƯ VỊ PHẬT THÁNH HỘ TRÌ CHO TẤT CẢ CHÚNG SINH TRONG BA CÕI SÁU ĐƯỜNG LÀM ĐIỀU LÀNH TRÁNH ĐIỀU DỮ, LUÔN AN TRỤ TRONG CHÁNH PHÁP TU THEO ĐẠO HẠNH TỪ BI BÌNH ĐẲNG, ĐỂ ĐƯỢC BẬT THIÊN TRÍ THỨC DẠY TU NHẬP VIÊN GIÁC TÁNH TRÁNH KHỎI TÀ SƯ NGOÀI ĐẠO VÀ NHỊ THỪA.
NAM MÔ THÍCH CA MẦU NI PHẬT.
NAM MÔ HUNGKAR DÓRJE RINPOCHE
NAM MÔ CHƯ VỊ HỘ PHÁP BỒ TÁT MAHATAT
Sửa lần cuối bởi aonhankhach007 vào ngày 28/09/11 16:39 với 1 lần sửa.
Ôi ! Tuyệt Mỹ đường CHÂN NHƯ, CHÂN LÝ.
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
- aonhankhach007
- Bài viết: 159
- Ngày: 13/09/11 18:00
- Giới tính: Nam
- Đến từ: T P HO CHI MINH
Re: chanh niem va vo niem
NAM MÔ THÍCH CA MẦU NI PHẬT
NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
NAM MÔ CHƯ VỊ HỘ PHÁP BỒ TÁT MAHATAT
BÀI KHAI NGỘ (trích đoạn bài cái mê và cái ngộ)
Tu PHẬT không tu PHẬT là sao ? bởi vì khi nói TU tức là còn có cái TƯỚNG, cái TƯỚNG đó là MÊ , cái TƯỚNG đó là GIẢ , cho nên tu PHẬT không tu PHẬT mới là tu PHẬT, bởi vì PHẬT thì đâu có còn phải tu nữa cho nên tu PHẬT không chậm cũng không mau, như vậy làm gì có cái tu PHẬT được , mà PHẬT là cái THẬT còn TU là cái GIẢ thì tại sao đem cái THẬT ghép cho cái GIẢ rồi gọi là tu PHẬT được, cho nên tu PHẬT không tu PHẬT LÀ TU PHẬT.
Bài này là bài KHAI NGỘ người nào chịu khó suy gẫm có thể NGỘ được chứ không phải tầm thường đâu. Nếu xuống một bậc thấp nữa bài này ai nghe mà hiểu chỉ hơi hiểu hiểu thôi chứ chưa có phải là cái CHỨNG NGỘ bởi vì cái CHỨNG NGỘ vốn đã quá CAO SIÊU rồi, thì bao nhiêu tội chướng từ vô số vô lượng kiếp từ trước đến bây giờ đều tiêu tan cả, cho nên nghe PHÁP PHẬT một cách chính đáng thì cái lợi ích vô lương vô biên không thể nghĩ bàn vậy.
Nếu có hỏi tất cả cái Giả không dính dáng gì cái Thật,cho nên Tu Hành làm chuyện này chuyện nọ, phương cách này cách kia cũng thể nào Thành Đạo được, mà phải nhờ có Khai Ngộ mới trực nhận được CHÂN LÝ mà thôi, điều đó lẽ tất nhiên đúng là như vậy.
NAM MÔ HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT.
NAM MÔ THÍCH CA MẦU NI PHẬT
NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
NAM MÔ CHƯ VỊ HỘ PHÁP BỒ TÁT MAHATAT
BÀI KHAI NGỘ (trích đoạn bài cái mê và cái ngộ)
Tu PHẬT không tu PHẬT là sao ? bởi vì khi nói TU tức là còn có cái TƯỚNG, cái TƯỚNG đó là MÊ , cái TƯỚNG đó là GIẢ , cho nên tu PHẬT không tu PHẬT mới là tu PHẬT, bởi vì PHẬT thì đâu có còn phải tu nữa cho nên tu PHẬT không chậm cũng không mau, như vậy làm gì có cái tu PHẬT được , mà PHẬT là cái THẬT còn TU là cái GIẢ thì tại sao đem cái THẬT ghép cho cái GIẢ rồi gọi là tu PHẬT được, cho nên tu PHẬT không tu PHẬT LÀ TU PHẬT.
Bài này là bài KHAI NGỘ người nào chịu khó suy gẫm có thể NGỘ được chứ không phải tầm thường đâu. Nếu xuống một bậc thấp nữa bài này ai nghe mà hiểu chỉ hơi hiểu hiểu thôi chứ chưa có phải là cái CHỨNG NGỘ bởi vì cái CHỨNG NGỘ vốn đã quá CAO SIÊU rồi, thì bao nhiêu tội chướng từ vô số vô lượng kiếp từ trước đến bây giờ đều tiêu tan cả, cho nên nghe PHÁP PHẬT một cách chính đáng thì cái lợi ích vô lương vô biên không thể nghĩ bàn vậy.
Nếu có hỏi tất cả cái Giả không dính dáng gì cái Thật,cho nên Tu Hành làm chuyện này chuyện nọ, phương cách này cách kia cũng thể nào Thành Đạo được, mà phải nhờ có Khai Ngộ mới trực nhận được CHÂN LÝ mà thôi, điều đó lẽ tất nhiên đúng là như vậy.
NAM MÔ HƯ KHÔNG TẠNG BỒ TÁT.
NAM MÔ THÍCH CA MẦU NI PHẬT
Sửa lần cuối bởi aonhankhach007 vào ngày 28/09/11 17:08 với 1 lần sửa.
Ôi ! Tuyệt Mỹ đường CHÂN NHƯ, CHÂN LÝ.
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Re: chanh niem va vo niem
Vui lòng đừng viết chữ Hoa cho tất cả chữ. Muốn người ta đọc bài mình thì không nên viết như thế, vì họ nhìn vào là không muôn đọc rồi. Mà mình viết bài là để cho người khác đọc, vậy họ không đọc là mình uổng công."aonhankhach007"]NAM MÔ THÍCH CA MẦU NI PHẬT
NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
NAM MÔ CHƯ VỊ HỘ PHÁP BỒ TÁT MAHATAT
BÀI KHAI NGỘ (trích đoạn bài cái mê và cái ngộ)
TU PHẬT KHÔNG TU PHẬT LÀ SAO?
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- aonhankhach007
- Bài viết: 159
- Ngày: 13/09/11 18:00
- Giới tính: Nam
- Đến từ: T P HO CHI MINH
Re: chanh niem va vo niem
Rất cám ơn ĐH, mình sẽ cố gắng sữa, một lần nũa cám ơn ĐH.
Ôi ! Tuyệt Mỹ đường CHÂN NHƯ, CHÂN LÝ.
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Re: chanh niem va vo niem
Xin chào,
Kim Thoa đang tìm hiểu về vấn đề này,xin cho hỏi thêm câu nữa nhé .
câu hỏi như sau : "sự giống và khác nhau giữa vô trụ và vô niệm " như thế nào ?
Xin chân thành cám ơn
Kim Thoa
Kim Thoa đang tìm hiểu về vấn đề này,xin cho hỏi thêm câu nữa nhé .
câu hỏi như sau : "sự giống và khác nhau giữa vô trụ và vô niệm " như thế nào ?
Xin chân thành cám ơn
Kim Thoa
-
- Bài viết: 478
- Ngày: 15/07/10 02:03
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Việt Nam
Re: chanh niem va vo niem
vô niệm có lẽ mọi người đã nói rồi, và vô trụ theo như lê tâm nhi hiểu rằng không còn trụ hay không còn chấp vào các nơi, các vật, các hiện tượng....hay tóm chung lại là các pháp.Thể hiện rõ trong kinh bát nhã mà đức Thế Tôn đã từng thuyết! Mô Phật!
khà khà
- aonhankhach007
- Bài viết: 159
- Ngày: 13/09/11 18:00
- Giới tính: Nam
- Đến từ: T P HO CHI MINH
Re: chanh niem va vo niem
Kính Gởi: Kim Thoa Ở KINH VIÊN GIÁC có nói Chư Bậc Vô Tu, Vô Chứng, Vô Trụ, Vô Niệm.
Vô Trụ: Đồng nghĩa với câu ( ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ Tâm ) mà đức Lục Tổ Huệ Năng nghe và trực Ngộ liền, cho nên phải tự Ngộ chứ khó giải thích. (Vô Niệm cũng thế).
Tui mạn phép nói một ít về Vô Niệm để KT dể hiểu hơn Chân Pháp vượt ngoài Ý Thức nên nói là Vô Niệm.cho nên dù niệm, hay suy tư, nghĩ ngợi, không thể nào tới được, mà phải nhờ có Khai Ngộ mới trực nhận được Chân Lý mà thôi, điều đó lẽ tất nhiên là đúng như vậy.
Vô Trụ: Đồng nghĩa với câu ( ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ Tâm ) mà đức Lục Tổ Huệ Năng nghe và trực Ngộ liền, cho nên phải tự Ngộ chứ khó giải thích. (Vô Niệm cũng thế).
Tui mạn phép nói một ít về Vô Niệm để KT dể hiểu hơn Chân Pháp vượt ngoài Ý Thức nên nói là Vô Niệm.cho nên dù niệm, hay suy tư, nghĩ ngợi, không thể nào tới được, mà phải nhờ có Khai Ngộ mới trực nhận được Chân Lý mà thôi, điều đó lẽ tất nhiên là đúng như vậy.
Ôi ! Tuyệt Mỹ đường CHÂN NHƯ, CHÂN LÝ.
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Đời đời ơi ! Ai mong CHÂN THIỆN MỸ.
Thì lên đường CHÂN LÝ dạo mười phương.
Thõa ước mong khi thâm nhập mối dường.
Và Phàm, Thánh đều là ta tất cả.
Theo diệu lý nhân ước nguyền cao cả.
THIÊN, MỸ, CHÂN hạnh phúc quả vô biên.
U. MINH
Re: chanh niem va vo niem
Thưa các bạn cho Cương xin chia sẽ kiến giãi riêng của mình trong câu này nhé.
Đây là nguyên văn bỡi bạn Kim Thoa.
câu hỏi như sau : "sự giống và khác nhau giữa vô trụ và vô niệm " như thế nào ?
Nếu dùng chữ giống áp dụng vào câu hổi này, thì sẽ khiến cho chữ giống này, dùng để nói lên sự nguồn gốc, giống có nghĩa là cái hạt Phật chủng của mình=tâm.
Khi xưa ỡ Trung Hoa hồi thời nhà Lương, vua Lương Võ Đế hổi tổ sư Lạt Ma ông có biếc phật pháp không? sư trả lời tôi không biếc Phật pháp, sau đó ông vua bảo tiễn khách.
Tại sao vậy? vì người liểu triệt Phật pháp vố là không, tức là không trụ những gì đã qua, vâng không có nghĩa là quên hoặc không biếc, ấy goi là niệm niệm chẳng nhiểm trước tức tâm, lìa các pháp tướng tức Phật=giác, nêu còn niệm tức là bị trụ chối, gọi là con nhính mắc ỡ đâu, thì sẽ không được viên tròn sáng thể, thì cũng như mặt trời giữa hư không. Mặt trời giữa không chẳng có nhờ cậy dính mắc gì cả, nên chiếu soi khắp nơi chẳng thiếu sót. Nếu mặt trời có nhờ cậy bằng một sợi chỉ buộc treo lên, thì sợi chỉ ấy sẽ che khuất mặt trời, làm cho sự chiếu soi của mặt trời có chỗ thiếu sót vậy.
1) Ví dụ: có ai hổi bạn, bạn có biết đếm các con số của toán học không? bạn trả lời tôi biếc từ một đến mười, vậy là bạn đã bị mười con số chối buộc lại rồi, vì các con số của toán học là vô biên.
Vì tâm sanh mọi pháp sanh, tâm diệt mọi pháp diệt, nếu ỡ nơi sanh thì vạn kiếp cũng phiền não, nếu chấp nơi trụ thì vạn pháp sẽ bé tác. tức là các pháp bị ỡ nơi trụ buộc vào khuôn khổ chối buộc lại, vậy là pháp chối buộc, cái pháp chối buộc làm sao gọi là tâm thông.
Đây là nguyên văn bỡi bạn Kim Thoa.
câu hỏi như sau : "sự giống và khác nhau giữa vô trụ và vô niệm " như thế nào ?
Nếu dùng chữ giống áp dụng vào câu hổi này, thì sẽ khiến cho chữ giống này, dùng để nói lên sự nguồn gốc, giống có nghĩa là cái hạt Phật chủng của mình=tâm.
Khi xưa ỡ Trung Hoa hồi thời nhà Lương, vua Lương Võ Đế hổi tổ sư Lạt Ma ông có biếc phật pháp không? sư trả lời tôi không biếc Phật pháp, sau đó ông vua bảo tiễn khách.
Tại sao vậy? vì người liểu triệt Phật pháp vố là không, tức là không trụ những gì đã qua, vâng không có nghĩa là quên hoặc không biếc, ấy goi là niệm niệm chẳng nhiểm trước tức tâm, lìa các pháp tướng tức Phật=giác, nêu còn niệm tức là bị trụ chối, gọi là con nhính mắc ỡ đâu, thì sẽ không được viên tròn sáng thể, thì cũng như mặt trời giữa hư không. Mặt trời giữa không chẳng có nhờ cậy dính mắc gì cả, nên chiếu soi khắp nơi chẳng thiếu sót. Nếu mặt trời có nhờ cậy bằng một sợi chỉ buộc treo lên, thì sợi chỉ ấy sẽ che khuất mặt trời, làm cho sự chiếu soi của mặt trời có chỗ thiếu sót vậy.
1) Ví dụ: có ai hổi bạn, bạn có biết đếm các con số của toán học không? bạn trả lời tôi biếc từ một đến mười, vậy là bạn đã bị mười con số chối buộc lại rồi, vì các con số của toán học là vô biên.
Vì tâm sanh mọi pháp sanh, tâm diệt mọi pháp diệt, nếu ỡ nơi sanh thì vạn kiếp cũng phiền não, nếu chấp nơi trụ thì vạn pháp sẽ bé tác. tức là các pháp bị ỡ nơi trụ buộc vào khuôn khổ chối buộc lại, vậy là pháp chối buộc, cái pháp chối buộc làm sao gọi là tâm thông.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Google [Bot] và 23 khách