Sơ lược Vi Diệu Pháp(Abhidhamma)

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Sơ lược Vi Diệu Pháp(Abhidhamma)

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Em Zelda thân mến,

Cám ơn em đã góp ý .

Chị lại không đồng ý, em ơi . Vì sao ?

Vì não hoàn toàn có những đặc tính của Sắc Uẩn: kết hợp của Tứ Đại mà thành . Tuy nhiên, chị cũng chưa khẳng định được . Để lúc nào có dịp, chị sẽ phải nhờ Sư dạy chị VDP thời xưa khai mở thắc mắc này mới được .

À, cái avatar em chọn dễ thương quá đó nha . Hình ông Trư Bát Giới đang tu đó hở ? Ổng niệm chi mà chăm chú quá chừng . Giỏi ghê ! :)

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Sơ lược Vi Diệu Pháp(Abhidhamma)

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Theo em thì phải có sắc pháp thì thức mới khởi . Nếu không có sắc pháp thức nương đâu mà khởi ( chỉ tính cỏi dục giới )?
Vậy tại sao Bộ Não là sắc pháp lại không thể là chổ nương của ý ? Con mắt cũng là sắc pháp mà vẫn là chổ nương của nhãn thức đó thôi.

Con heo này em bị đứa em gái phá để vậy đó mà . Em thấy diễn đàn mất đi tính dễ thương . Nên em cho để vậy để cute đó mà .

^^


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
beyeu3nam
Bài viết: 38
Ngày: 07/04/08 20:37
Giới tính: Nữ
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: .....

Re: Sơ lược Vi Diệu Pháp(Abhidhamma)

Bài viết chưa xem gửi bởi beyeu3nam »

^^ cái avatar đóa là của em đóa ...có người ăn cắp của em :-SS :-SS


"Lạnh chết, không phan duyên
Đói chết, không hóa duyên
Nghèo chết, không cầu duyên
Tùy duyên không đổi, không đổi tùy duyên
Chúng ta quyết định thực hành ba tông chỉ này
Xả mạng vì Phật sự
Tạo mạng vì tăng sự
Chánh mạng vì bổn sự
Nơi sự hiểu lý, nơi lý hiểu sự
Luôn hành tổ sư nhất mạch tâm truyền."
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Sơ lược Vi Diệu Pháp(Abhidhamma)

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Zelda em,

Em vào đây đọc lời dạy của Sư Chánh Minh:

http://zencomp.com/greatwisdom/uni/u-qttp/qttp-01.htm

Sau khi đọc hết link trên, em chú ý đọc kỹ đoạn sau:

"Theo quy luật thì sắc pháp yếu hơn danh pháp, khi danh pháp làm cảnh cho tâm, sắc Ý vật (hadayavatthu) không đủ sức mạnh dẫn cảnh danh pháp vào dòng tâm thức, nên ý vật không thể là ý môn, ý môn phải là danh pháp mới có khả năng thâu nhận cảnh pháp (cả danh lẫn sắc).

"Ý môn chính là 19 tâm tục sinh (paṭisandhiviññāṇa), như vậy có 5 sắc môn và một danh môn."


Vì thế,

Bộ não không thể là ý căn có ý thức (như "mắt là nhãn căn có nhãn thức", "mũi là tỷ căn có tỷ thức", "lưỡi là thiệt căn có thiệt thức", v.v. ...) như có người đã phát biểu , em ạ .

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Sơ lược Vi Diệu Pháp(Abhidhamma)

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

tangbong

Ai cần học vi diệu pháp, nên đọc bài nầy.
:)


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.7 khách