Đăng Nhiên đã viết:Não, hay còn gọi là óc, là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương, chịu trách nhiệm điều khiển hành vi. Ở hầu hết các loài động vật, não được đặt trên đầu, được bảo vệ bởi hộp sọ, và gần với các giác quan chính như thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, và cơ quan cảm giác về thăng bằng
Nhiều người cho rằng nếu não bị hư thì "thức" cũng không còn!
Sau sang chấn, nhiều người phải sống trong tình trạng "thực vật", mất các giác quan "6 căn"
Lục căn thì gồm có:
¨ Nhãn là mắt, dùng để nhìn.
¨ Nhĩ là tai, dùng để nghe.
¨ Tỷ là mũi, dùng để ngửi.
¨ Thiệt là lưỡi, dùng để nếm.
¨ Thân là da bọc thân người, dùng để nhận biết những cảm giác như nóng, lạnh..
¨ Ý là tư tưởng, dùng để phân biệt.
Nếu não bị hư thì không có Lục căn, cũng đừng nói đến 6 trần.Điều này có thật đúng?
Câu hỏi thứ hai nữa là: "Thức là 1 trong 6 căn, liệu chỉ có tồn tại trong não?"
Xin quý thiện hữu tri thức hoan hỷ mà giải thích giùm!
=================
Kính các chư đạo hữu;
Câu hỏi chính của chủ đề, và cũng đã được khá nhiều Thiện tri thức giải thích,
Nay mình chỉ xin phép chia sẻ một vài lời như sau.
Trước tiên, nếu có nhân duyên với Y khoa, hãy để Y khoa chẩn đoán và xác định.
Nếu có nhân duyên với Phật pháp, ta chỉ cần lưu ý một số vấn đề sau:
"Não bộ" cũng như mọi phần còn lại của cơ thể, thuộc Sắc uẩn.
Nếu vì một lý do nào đó, khiến cho Sắc uẩn không còn duyên hòa hợp với Thọ tưởng hành thức, thì người ta sẽ chết.
Nghĩa là không cần phải ở Não, mà bất cứ phần nào trong cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến sự hòa hợp của 5 uẩn.
Đây là trường hợp, ta nói Thức = Tâm = Thọ+Tưởng+Hành+Thức.
Còn nếu nói đến Thức theo Duy Thức Học, hay trên tinh thần Phật pháp:
Thì cái gây ra tổn thương cho 6 căn hay 8 thức không phải ở não.
Mà cái gốc nằm ở cái "Nhân duyên" sinh ra biến cố làm tổn thương các căn thuộc cơ thể. Vì:
Có những người khi sinh ra đã bị "khuyết" căn, hoàn toàn không có "biến cố" nào xảy ra ở não.
Có những người, bị một hoặc vài căn nào đó tự hỏng dần dần, mà không hề liên quan đến chấn thương não.
Có những người, sau khi đã bị chấn thương não, họ vẫn bình phục trở lại như thường.
Cho nên: Điều quan trọng đối với người tu Phật, là cần phải quán xét được nhân duyên.
Đó là cách phòng ngừa tốt nhất đối với tất cả các biến cố nguy hiểm có thể xảy ra.
Kính,
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)