Đồng Nát đã viết:hue thong đã viết:Kính chào quý đạo hữu,
HT nhận ra trong diễn đàn vẫn còn thiếu Pháp Bảo mà Đức Thế Tôn đã tìm ra, chính là Trung đạo và Niệm xứ,
và tu tập niệm xứ mà không hiểu và tu tập theo Trung đạo, thì chỉ vẫn là Thiền định mà thôi,
không biết ngày nào ht có đủ nhân duyên viết ra bài này .
Kinh, ht
Huynh, vì lòng đại bi hãy nói ra điều này ở đây. Có thể ngay hôm nay đệ chưa hiểu được nhưng ít ra bài viết sẽ còn lưu giữ lại đây đến khi đầy đủ nhân duyên đệ sẽ ngộ ra.
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
Do lời mong cầu của Đồng Nát ,
ht xin viết ra một ít, tuy là rất ít như cũng có thể từ từ chiêm nghiệm, và thực tập hằng ngày, từng giây từng phút, sẽ có ngày thông xuốt,
Đức Phật dạy:" thế gian là bể khổ, "
Vậy khổ là gì vậy ?
Khổ đi , khổ đứng, khổ ngồi, khổ nằm, khổ đói ,khổ khát, khổ do không vừa lòng.vvv..(PHIỀN NÃO )
do có khổ nên mới có hành động để diệt khổ chớ không do thích mà làm (tham ái).(trí tuệ =BỒ ĐỀ)
Do sống trong vô minh cho nên mỗi người trong chúng ta mãi trôi nổi mãi theo giòng sanh tử không ngừng nghỉ. không phải kiếp nào sanh lên cũng làm người, có khi còn sanh trong bốn đường ác " A tu la,Ngạ quỷ, Bàng sanh hoặc Địa ngục "
Sự tu tập trên con đường trung đạo để ra khỏi 12 vòng nhân duyên trói buộc chúng sanh.
sự tu tập bắt nguồn từ Khổ đế tức là cái ngũ uẩn hiện có, từ khi sanh ra đời chúng ta luôn sống
trong cảnh khổ mà không hề quan tâm tới, tức là khổ đi,khổ đứng,khổ ngồi,,khổ nằm,khổ ăn,,khổ uống,
đi vệ sinh và v v v...trong 4 tướng sanh trụ dị diệt ( lão bệnh tử sanh), do vô minh che lấp nên khi khổ
có mặt (sanh lên) liền hành động với tâm tham hoặc sân, và liên tục tạo thêm nghiệp lực mới tức là Tập đế, nên mãi lòng vòng trong sự trói buộc của 12 nhân duyên.
Khi đả hiểu rỏ tại sao lại có oai nghị đi ?oai nghi ngồi? và vân vv...?
ht ngồi đến lúc nào cái sắc uẩn (kg có ht, ta hoặc mình trong đây) này phát sanh lên sự khổ, từ khổ ít đến khổ nhiều, cho đến lúc cái sắc uẩn này hoại làm duyên phát sanh lên oai nghi đứng và đi, do khổ
làm duyên mà không do muốn hoặc thích (tham == muốn,thích ), do cần phải diệt khổ đang có mặt
nơi sắc uẩn này (ht), cần phải diệt khổ mà làm ==vô tham,vô sân,trí tuệ (xuất thế).
Thiện hữu hảy đọc cho thật kỷ phần trên, là thân niệm xứ, thọ niệm xứ, tâm niệm xứ cho nên đi,đứng, làm việc, lái xe,
làm vệ sinh, ăn uống vân V V trong từng giây từng phút hiện tại nhất ( quán tự tại),
vẫn làm bình thường hằng ngày mà người khác không nhìn thấy được, họ chỉ cảm nhận thấy người này có gì
đó khác hơn xưa, tức là ít tham sân hơn lúc trước.
Tọa thiền để vào định là phương pháp thiện xảo tốt nhất hơn tất cã. Nếu một người vì lý do đời sống, vì nơi trú xứ không có... Thì phải làm sao thực hành để tu thiền?
cái việc này cũng chẳng có chi là trở ngại,
Ví dụ Thiện hữu đang ngồi ăn, Thiện hữu ngồi cho thẳng lưng, để tâm biết cái thân (Thân niệm xứ), cái mông
đít ngồi chạm xuống ghế (xúc của thân căn),lúc mới ngồi khổ dể chịu ,ngồi lâu cảm giác mỏi nơi mông sanh lên
(Thọ qua thân), ngồi lâu mỏi nhiều đến lúc mỏi quá (thọ khổ qua thân) làm duyên ngồi ngiêng qua một nào ít mỏi, hỏi do đâu ngiêng qua một bên ? có phải do khổ kg ? có phải do muốn kg ?
Nếu do khổ mà làm và làm với cái tâm vô tham , hỏi " có phải làm với trí tuệ ?" đáp " vâng với trí tuệ".
Nếu do muốn mà làm và làm với cái tâm tham,nếu ngồi lâu dể phát sanh tâm sân, hỏi " có phải làm với vô minh?" đáp "vâng, với vô minh".
Lúc ngồi ăn Thiện hữu, để tâm biết cái thân (Thân niệm xứ), để ý cái bụng, bao tử cảm nhận khổ do đói (thọ niệm xứ),
đưa vật thực vào miệng nhai, nếu cảm thấy ngon là tâm tham, tâm biết là tâm tham, nếu cảm thấy thích là
tâm tham nhiều, tâm biết là tâm tham (tâm niệm xứ), nên suy tư như vầy "ăn để diệt khổ đói " trong lúc suy tư tâm để ý
xuống bụng,bao tử đang cồn cào khó chịu do khổ đói (thọ khổ qua thân), vật thực được nuốt xuống, trôi vào bao tử,
có cảm giác bớt khổ đói (thọ niệm xứ ), cứ vừa ăn vừa để ý như vậy,cho đến khi nào hết khổ nơi bụng ,bao tử là đang làm với cái tâm
diệt khổ đói nơi cái ngủ uẩn này, mà không mải mai cái tâm tham ái, vì không có minh hay ta ,mà chỉ có cái ngủ uẩn này đang khổ.
đi,đứng,nằm cũng tập như trên
Cái khổ từng giây từng phút nơi ngủ uẩn này có phải là phiền não lắm hay không ?
Vâng đúng vậy
Phiền não sanh Bồ đề ?
Vâng đúng vậy là trí tuệ giải thoát ,đưa chúng sanh qua bờ bên kia.
Kính,ht
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)