Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Góp ý kiến, đề nghị để phát triển Phật giáo và hoàn thiện trang nhà. Không tìm thấy bài viết kinh sách bạn cần? Hãy gửi yêu cầu ở đây. Các thành viên sẽ cố gắng tìm giúp bạn.

Điều hành viên: sen tim

Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Cũng như CHÚNG SANH vốn là PHẬT, sau lại phân ra PHẬT và CHÚNG SANH?
Do mê mờ bản lai! Chẳng chịu nhận bản lai thanh tịnh tức bổn tâm, chạy theo sanh diệt nhân quả biến dị lầm chấp mà chẳng giác tự tánh vốn hằng và thường như thế! Chúng mê ngay chính bản giác chính mình. Chúng sanh luân hồi sinh tử là tâm lầm chấp chạy theo sinh diệt nhân quả. Nhân quả cũng vốn sanh diệt, sinh diệt là vô thường, lầm chấp vô thường tức tạo nhân quả sanh tử luân hồi!
Sửa lần cuối bởi Ma Ha Bát Nhã vào ngày 28/09/10 02:32 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Vì thế mà hành đạo Bồ Tát, dứt mê mờ cho chúng sanh, nhẫn cho đến khi chẳng còn phân ra hay hợp nhất CHÚNG SANH và PHẬT, DỨT, NHẤT NHƯ CHÂN TÁNH.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:Vì thế mà hành đạo Bồ Tát, dứt mê mờ cho chúng sanh, nhẫn cho đến khi chẳng còn phân ra hay hợp nhất CHÚNG SANH và PHẬT, DỨT, NHẤT NHƯ CHÂN TÁNH.
Đúng vậy, ngay bản thể chơn như Pháp giới, thường sinh ra các niệm hữu tình (bất giác hữu tình) mà có chúng sanh, các niệm này liên tục không dừng, cho nên chúng sanh sanh tử luân hồi vô tận, chư Phật Bồ tát luôn hằng niệm đô chúng sanh cũng không cùng tận. Có niệm tức là sanh loài hữu tình. Khi còn niệm còn thấp thì sanh ra loài hữu tình bậc thấp, khi niệm hữu tình sinh diệt tác duyên với nhau sinh ra sinh tử luận hồi vô tận đến khi nào đó giác ngộ trở về bổn lai. Lúc đó chính là Giác Ngộ thành Phật, nhưng kèm theo thành tựu chánh pháp. Trang nghiêm Pháp thân thanh tịnh bằng chính công đức tự độ độ tha khi Thành Phật.
Do như thế mà Bồ tát đưa chúng sanh về bản giác thành Phật.

tangbong tangbong tangbong


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Tột Lý Cứu Cánh Thì Không Còn Nói Nhân Quả Lý Sự Phật Chúng Sanh..v..v..Nhưng Nếu Chưa Thật Chứng Viên Mãn Cùng Tột Thì Chưa Thể Thật Biết.

Lý Tánh Thì Chúng Sanh Đồng Phật Không Khác.

Sự Tướng Thì Bậc Đẳng Giác Bồ Tát Một Đời Thành Phật Mà Còn Cách Phật Rất Xa.


Trong Kinh Quán Phật Tam Muội Hải Nói Tướng Bạch Hào Của Phật Thì Bậc Bồ Tát Thập Địa Đẳng Giác Còn Chưa Thể Thấy Hết Cùng Tận Sự Vi Tế Còn Tướng Vô Kiến Đảnh Thì Dù Là Bậc Đẳng Giác Bồ Tát Còn Không Thể Biết.

Kinh Nhất Tự Đảnh Luân Vương Thì Khi Phật Hiện Tướng Tối Thắng Phật Đảnh Chuyển Luân Vương Thì Các Bồ Tát Bậc Đẳng Giác Mà Còn Chẳng Thể Thấy Biết Ngằn Mé.




Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

BỒ TÁT chẳng bằng PHẬT vì "còn" một cái "LÝ". LÝ gì cũng vậy thôi.

BỒ TÁT ĐẲNG GIÁC với tướng CHÚNG SANH còn chưa thấy hết cùng tận, huống chi tướng PHẬT!

NHÂN - QUẢ ở đây theo nghĩa rộng, không chỉ có thế gian!


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kimcang đã viết:Tột Lý Cứu Cánh Thì Không Còn Nói Nhân Quả Lý Sự Phật Chúng Sanh..v..v..Nhưng Nếu Chưa Thật Chứng Viên Mãn Cùng Tột Thì Chưa Thể Thật Biết.

Lý Tánh Thì Chúng Sanh Đồng Phật Không Khác.

Sự Tướng Thì Bậc Đẳng Giác Bồ Tát Một Đời Thành Phật Mà Còn Cách Phật Rất Xa.


Trong Kinh Quán Phật Tam Muội Hải Nói Tướng Bạch Hào Của Phật Thì Bậc Bồ Tát Thập Địa Đẳng Giác Còn Chưa Thể Thấy Hết Cùng Tận Sự Vi Tế Còn Tướng Vô Kiến Đảnh Thì Dù Là Bậc Đẳng Giác Bồ Tát Còn Không Thể Biết.

Kinh Nhất Tự Đảnh Luân Vương Thì Khi Phật Hiện Tướng Tối Thắng Phật Đảnh Chuyển Luân Vương Thì Các Bồ Tát Bậc Đẳng Giác Mà Còn Chẳng Thể Thấy Biết Ngằn Mé.

Đúng vậy đúng vậy, ta biết như thế nên cần nhờ tha lực chư Phật hộ niệm, chứ đừng ngay lý tưởng xong thì cho xong, sự tướng sau cùng cũng chưa thể thông hết được vi diệu thì làm sao bàn đến bậc cao hơn, ở đây là chỉ cần nương lý đi vào chứ đối với Phật thì thấy khác chỗ thấy chúng ta nhiều lắm. hãy biết được con đường là vô tận bởi sự tướng cũng vô tận như vậy thì chúng ta đừng quá mong cầu chỗ cao nhất của Phật, chuyện tốt hiện tại nên làm tốt hiện tại thì cũng quá mãn nguyện rồi.

Hằng hà sa số chư Phật tất nhiên hằng vô số Pháp môn, chư Phật thấy hết biết hết. Nhưng dụng độ chư Phật đối với tùy bậc nghiệp duyên chúng sanh mà vận dụng mỗi mỗi pháp môn khác nhau ta không thể biết hết thấy hết, ngay cả Thiền, Tịnh hay Mật chúng ta chỉ chuyên tu một Pháp môn còn nhiều điều chưa hiểu chưa biết Pháp môn ấy thì sao dám lạm bàn chuyện của chư Phật.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:BỒ TÁT chẳng bằng PHẬT vì "còn" một cái "LÝ". LÝ gì cũng vậy thôi.

BỒ TÁT ĐẲNG GIÁC với tướng CHÚNG SANH còn chưa thấy hết cùng tận, huống chi tướng PHẬT!

NHÂN - QUẢ ở đây theo nghĩa rộng, không chỉ có thế gian!
Mỗi người có một sở trường hạnh nguyện tùy theo nguyện lực, đọc xong hiểu ngay áp dụng liền thấy hạp thì đó đã hiểu sở trường sở đắc người đó. Còn chuyện hy hữu của chư Phật, Bồ tát thì chúng ta cũng không hiểu hết được, thấy vậy chưa hẳn vậy, kết luận vậy cũng chưa chính xác vậy. Thôi cứ theo lời chư Phật mà hành tùy tâm mãn nguyện là tốt rồi, đến lúc nào đó cũng hiểu thôi. Không nhất thiết luận bàn cho nhiều thêm chướng!


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Chỗ này tùy mọi người vậy!
Nói gì thì cuối cùng đều phải tu tập mới có thành quả.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
khi thực hành đúng theo lời dạy của một người thì mình đã ở trong sự chi phối của người đó, hay nói một cách khác, phận mình được đưa đẩy bởi tha lực

thực hành đúng theo lời dạy thì trước hết cần sự tin tưởng, do đó mà có chữ tín trong "tín, tấn, niệm, định, tuệ"; đây là ngũ căn hay ngũ lực, năm điều mà một phật tử cần có

và khi một phật tử thực hành đúng theo chánh pháp hay tông pháp thì tất nhiên đã ở trong sự gia hộ hay tha lực của chư phật, chư tổ?
:)


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Bàn chuyện của Phật và Bồ Tát hơn kém để làm gì! Chẳng có lợi ích gì cả.

Hãy lo cho sự tu hành của chính mình để được giác ngộ và giải thoát đi!

Cứ mãi chạy theo con đường luân hồi sanh tử hoài! vậy mà muốn tới Bồ Đề Niết Bàn của Phật thì làm sao được!

Các ngài cũng lôi tôi vào đường luân hồi sanh tử sao!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thánh_Tri đã viết:Bàn chuyện của Phật và Bồ Tát hơn kém để làm gì! Chẳng có lợi ích gì cả.

Hãy lo cho sự tu hành của chính mình để được giác ngộ và giải thoát đi!

Cứ mãi chạy theo con đường luân hồi sanh tử hoài! vậy mà muốn tới Bồ Đề Niết Bàn của Phật thì làm sao được!

Các ngài cũng lôi tôi vào đường luân hồi sanh tử sao!
Hi Hi, MHBN không biết chuyện gì bên trong nhưng cũng nên để "ngài" tu hành cho yên chút không thôi cứ bị xốc đậy hoài!... tangbong tangbong tangbong Hi hi


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kim Cang thừa là nói về Mật Tông?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Thánh_Tri"]Thường người ta nghĩ tu Tịnh Độ là toàn nhờ Tha Lực. Nhưng suy sét kỹ nếu không có Tự Lực thì làm gì có Tha Lực? và ngược lại Không có Tha Lực làm gì có Tự Lực? Cái hay là cái chỗ Bất Nhị vậy!

Một niệm tâm tánh hiện tiền thì Tự Lực và Tha Lực đều đầy đủ, bất nhị. Vì ngay chỗ Tự Tha bất nhị nên một niệm Tâm Tánh hiện tiền.
Cái nghĩa Tự Tha Bất Nhị thật nhiệm mầu thay!

Nói thẳng, nói sâu hơn thì:

Tự chính là Tha
Tha chính là Tự
Tự Tha đều Không
Không cả cái Không

Kinh Lăng Nghiêm, Ngài Đại Thế Chí dạy:
"Mười phương Như Lai tưởng nhớ chúng sanh như mẹ nhớ con, nếu con trốn tránh thì dù nhớ cũng chẳng làm gì được; nếu con nhớ mẹ như mẹ nhớ con, thì đời đời mẹ con chẳng xa cách. Nếu tâm chúng sanh nhớ Phật, niệm Phật, thì hiện nay hay về sau nhất định thấy Phật, cách Phật không xa, chẳng nhờ phương tiện, tâm tự khai ngộ, như người ướp hương thì thân có mùi thơm, ấy gọi là Hương Quang Trang Nghiêm."
Mười Phương Như Lai cũng là Tha mà cũng là Tự (nói thế cho hiểu chứ đừng chấp cho là thế thì vòng mãi trong Tứ Cú).

Chúng sanh mê muội, chẳng biết Phật của tự tánh mình nên tự tánh dù luôn ở cạnh chúng sanh mà chúng sanh không hay biết! Thế nên mới nói "Phật luôn nhớ chúng sanh như mẹ nhớ con, nhưng con trốn tránh thì dù nhớ thì có ít gì!"

Nếu biết thì trở về với tự tánh Phật của mình, cũng giống như tự tánh Phật của mình luôn ở cạnh mình chẳng rời bỏ, chỉ cần mình bỏ cái vọng mà trở về với nó thì "như con nhớ mẹ, mẹ con đời đời không xa cách" hoặc "tâm chúng sanh nhớ Phật, niệm Phật thì hiện tại hay về sau nhất định thấy phật, cách phật không xa".

Đã biết mà trở về với Tánh Phật của mình sẵn có, tức niệm Phật, mỗi niệm Phật là mỗi niệm trở về tánh giác thì còn có phương tiện nào khác phải dùng ư? Cho nên nói "chẳng cần phương tiện".

Tánh Giác vốn sẵn Giác, chẳng phải do trở về, nhớ niệm mới có Giác, như vàng quặng vốn sẵn là vàng, khi lấy từ lòng đất ra làm sạch lại, chứ chẳng phải do luyện mới có vàng, vãng sẵn có rồi. Nên nói "Tâm tự khai ngộ".

Tuy chẳng phải do trở về nhớ niệm mới có Giác, nhưng cũng nhờ niệm Phật mới thấy Phật, như vàng vốn sẵn là vàng không phải chờ luyện mới biến thành vàng, nhưng vẫn luyện mới được vàng mà sài. Do vậy nói "Như người ướp hương thì thân có mùi thơm, ấy gọi là Hương Quang Trang Nghiêm".

Niệm Phật như Ướp Hương vậy.

Mỗi một câu Niệm Phật thì thắm một phần hương thơm, hiệp một niệm với Tánh Giác.

Vì vậy có câu (nhớ không lầm là của Tổ Vĩnh Minh Diên Thọ):

"Một niệm tương ưng, một niệm Phật
Niệm Niệm tương ưng, niệm niệm Phật"


Niệm được như thế thì không có gì phá hoại được, tức là Kim Cang, tức là ở trong Tự Tánh Định, cũng gọi là Thủ Lăng Nghiêm Đại Định.

Thủ Lăng Nghiêm Đại Định tức là cái định sẵn có không phải do đâu mà được cho nên cái định nầy siêu việt các định khác. Do vậy pháp nầy đồng nghĩa với "Tối Thượng Thừa".

Cũng gọi là Pháp Môn "Tu Chứng Liễu Nghĩa" chính là tựa đề Kinh Lăng Nghiêm vậy!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách