![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
Vì không cần biết sự khởi thủy (thỉ) của vô minh nên có câu “vô thỉ vô minh” và sự sinh tử trong vô minh được nói đến như một cái vòng. Vòng sinh tử, vòng vô minh, bạn có thể xác định trên một vòng tròn điểm nào là khởi đầu không?
Vì vòng sinh tử giản dị hóa chỉ là sự tiếp diễn của “thập nhị nhân duyên”, sự tiếp diễn đó được xếp theo vòng tròn, hãy tưởng tượng một diễn biến xoay vòng như sau,
… > vô minh > … > vô minh > hành > thức > danh sắc > lục nhập > xúc > thọ > ái > chấp > hữu > sinh > lão bệnh tử > … > vô minh > …
Vòng sinh tử, vòng vô minh, trên trục thời gian, là sự chuyển vận vòng vòng của vô minh.
Ô kê, nếu bạn chấp nhận vòng vô minh trên thì kế đến là sự ngưng bặt sự chuyển vận của vô minh. Muốn chuyển vận ngưng bặt thì phải bẻ gãy vòng vô minh. Muốn bẻ nó thì trước hết mình chọn chỗ để bẻ.
Từ vô minh đến lục nhập là những chuyện đã xảy ra cho nên mình chẳng làm gì được nữa.
Từ hữu đến lão bệnh tử rồi lại vô minh là những chuyện sẽ xảy ra nên mình chẳng làm gì được.
Hiện tại là khoảng lục nhập cho đến chấp.
1. Khúc giữa lục nhập và xúc rất vi tế, có thể bẻ gãy qua thiền định, không cho xúc sanh khởi.
2. Khúc giữa xúc và thọ vẫn rất vi tế, có thể bẻ gãy qua thiền định, không cho thọ sanh khởi.
3. Khúc giữa thọ và ái vi tế, có thể bẻ gãy qua tỉnh giác và quyết chí, không cho ái sanh khởi.
4. Khúc giữa ái và chấp vi tế, có thể bẻ gãy qua tỉnh giác và quyết chí, không cho chấp sanh khởi.
Hiện tại nếu không bạn không trong thiền định thì chỉ còn 3 và 4. Mình chọn số 3 vì một khi ái khởi thì phải quyết chí lắm chấp mới không sanh khởi.
Vòng vô minh sinh sản rất nhanh, chỗ gãy sẽ được bình phục nhanh chóng. Tuy nhiên nếu ta kiên trì thì có thể lúc nào đó nó sẽ bị gãy tới mức không còn bình phục lại.
Một bài thơ giúp trí nhớ,
thập nhị nhân duyên
khởi từ vô thủy vô minh
là tiền căn nghiệp chợt sinh niệm hành
rồi đưa tới thức hình thành
bắc cầu hoài dựng cho danh sắc vào
bồi thêm lục nhập theo sau
chào đời xúc cảm bắt đầu tiếp thu
biệt phân hưởng thụ từ từ
ham vui ái dục cũng như bồng đèo
lửa lòng ngùn ngụt chấp theo
hiện sinh hiện hữu hoài đeo quấn người
vòng sinh liên tục không nguôi
lão rồi bệnh tử mãi bùi ngùi thay
Chúc tinh tấn.
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)