Diễn biến Thiền phái Thái Cổ, Korea

image

Thiền phái Thái Cổ (Taego), Korea là một trong những tông phái Thiền (Zen) có tầm cỡ trên thế giới. Dòng Thiền Thái Cổ (Taego) hoặc Thái Cổ Tông (Taegojong) là một trong những Thiền phái ảnh hưởng lớn nhất của Phật giáo Hàn Quốc. Tông phái hiện đang có hơn 3.100 ngôi chùa lịch sử và Thiền viện trang nghiêm. Tiên Nghiêm Tự (Seonamsa) là một trong những Thiền viện đầu của Tông phái Thái Cổ (Taego).

 

Năm 1592 Nhật bản xâm lăng Triều Tiên,  trong cuộc xâm lược Nhật Bản do quân đội của Hideyoshi, Phật giáo đã thể hiện tinh thần hộ quốc an dân. Lúc bấy giờ thiền sư Tây Sơn (So-san: 1520-1604) 72 tuổi, đã cùng người đệ tử là Tứ Minh Đường (Sa-myong: 1544-1610) chiêu mộ 5 ngàn Tăng binh để góp phần chống giặc ngoại xâm. Sau khi quân Nhật thất trận, thiền sư Tứ Minh Đường đã dẫn đầu một phái đoàn tới Nhật Bản vào năm 1604 để thuyết phục Nhật Bản ký một bản hòa ước giữa hai quốc gia và Ngài hoàn thành một hiệp ước hòa bình.

 

Năm 1600 Thiền phái Thái Cổ (Taego) đã có những cơ sở vật chất tiện nghi, trang bị cho các Thiền viện và chương trình giảng dạy phong phú, rất ổn định nên  phát triển nhanh chóng. Nơi đây sản sinh nhiều Thiền sư nổi tiếng để tạo niềm tin cho quần chúng trong việc chia sẻ Phật pháp và tư vấn cho cộng đồng trong việc xây dựng niềm tự tin độc lập tự cường dân tộc và an lạc hạnh phúc cho bá tánh. Hiện nay khoảng một nửa của tất cả các nhà sư thuộc Tông phái Thái Cổ (Taego) đã có 50% khuynh hướng theo đời sống tân Tăng Nhật Bổn. (Trong thời kỳ Nhật chiếm đóng Triều Tiên, mặc dù Phật giáo vẫn được thừa nhận và ủng hộ bởi chính quyền Nhật Bản, nhưng các tông phái Phật giáo bản xứ không được tự do phát triển và Tăng sĩ được khuyến khích theo phái Tân Tăng. Vị Trụ trì của mỗi chùa phải được chính quyền Nhật ở địa phương bổ nhiệm.

Riêng về tôn giáo thì có sự chuyển biến đáng buồn cho Phật giáo. Hình như ảnh hưởng chính trị ở Trung quốc cũng lan đến Triều Tiên nên một vài vị vua của triều đại Triều Tiên (Joseon) bài xích Phật giáo và ngã theo phái Tân Khổng giáo. Họ cấm cho xây dựng chùa chiền gần thành phố mà phải dời vào chốn thâm sơn cùng cốc; nhiều ngôi chùa còn bị phá hủy, Tăng sĩ bị bạc đãi. Tuy vậy dân chúng vẫn giữ vững niềm tin đối với Phật Pháp, và nghiêng về Tịnh độ tông).

Phật giáo đặt nền móng ở Triều Tiên (Joseon) hơn 1.600 năm trước. Đất nước Hàn quốc tiếp nhận tinh hoa các nền văn hóa Phật giáo khác nhau từ các nước. Theo lịch sử Hàn Quốc,  Thiền sư Thái Cổ - Phổ Ngu (Taego Bowoo) mở ra một kỷ nguyên mới cho Phật giáo trong nước. Trước khi sự xuất hiện của Thiền sư Thái Cổ - Phổ Ngu (Taego Bowoo), Phật giáo Triều Tiên có năm trường học giáo lý và chín Tông phái Thiền (Oh-Kyo-Ku-San). Nhiều học giả Hàn Quốc vẫn còn nghiên cứu phát triển và đặc điểm của các trường trong Oh-Kyo-Ku-San, và họ sẽ tiếp tục nghiên cứu của cơ sở Phật giáo Hàn Quốc dài trong tương lai.

 

Trong suốt ba triều đại của Hàn Quốc Cao câu Ly (Kogurye), Bách Tế (Baekche) , và Tân La (Silla) và thống nhất thông qua các Tông phái Thiền Cao Câu Ly (Korye) khác nhau phát triển.

 

Bởi cuối thời Tân La (Silla), cùng với sự biến đổi về mặt xã hội, tư tưởng cũng có nhiều thay đổi. Thiền tông đã thổi luồng sinh khí mới để phát triển Phật giáo trong thời kỳ này.  So với Giáo môn chú trọng kinh điển và giáo lý, phát tiển dựa vào sự hậu thuẩn của vương thất và quý tộc, trong khi đó Thiền tông nêu cao tinh thần bất lập văn tự, trực chỉ nhân tâm kiến tánh thành Phật. Luôn đề xướng sự giác ngộ Phật tánh trong mỗi cá nhân để chứng nhập Bản thể tuyệt đối.

 

Nhưng đến cuối thế kỷ thứ IX, những hào tộc địa phương quan tâm nhiều đến Thiền tông hơn các Vương thất bởi Thiền tông giúp ích nhiều cho các quý tộc địa  trong việc tranh thủ sự ủng hộ của dân chúng. Thiền tông phủ nhận uy quyền truyền thống, đem lại sự tự do bình đẳng cho tha nhân vì thế được sự đón nhận hoan nghênh của dân chúng và các quý tộc. Đến cuối thế kỷ thứ IX, Thiền tông đã thành lập được 9 Tông phái.

 

Quốc sư Phổ Chiếu - Trí Nột (Chi-nul, 1158 - 1210), đã trở thành người lãnh đạo cho Phật giáo Korea. Ngài đã khai sơn chùa Tòng Quảng (Songgwangsa) trên núi Tào Khê (Chogyesan), đây là một ngôi tổ đình của tông phái Thiền hơn 300 năm.

 

Thiền sư Thái Cổ - Phổ Ngu (Taego Bowoo 1301-1382) được sinh ra trong thời kỳ nhà Korye đó là một thời gian rất quan trọng trong Phật giáo Hàn Quốc. Thiền sư Thái Cổ - Phổ Ngu (Taego Bowoo) đã dung hợp các Thiền phái để thống nhất thành một thể hệ Thiền Tào Khê vẫn còn duy trì cho đến ngày nay. Các vị vua của nhà nước Cao Câu Ly (Korye) tôn vinh Thiền sư Thái Cổ - Phổ Ngu (Taego Bowoo) chức  Quốc sư, và chỉ định Tổ mới được thành lập một cơ quan công quyền để dung hợp hai trường phái chính của Phật giáo Hàn Quốc. Phương pháp của Ngài thực sự đã trở thành nguyên lý chính của Phật giáo Hàn Quốc - chủ yếu là sự kết hợp giáo môn và Thiền tông.

 

Trước khi có Thiền sư Thái Cổ - Phổ Ngu (Taego Bowoo) ở Hàn quốc đã có năm trường học giáo lý và chín Thiền viện (Zen) rằng mỗi trường học phát triển mạnh Tăng già (Sanghas) và lời dạy của riêng mình.  Dưới sự hướng dẫn của Ngài, tuy nhiên, tất cả các trường học đã được đưa lại với nhau và vì vậy ngày nay hầu hết các Phật tử Hàn Quốc tự xem mình là hậu duệ của Thiền sư Thái Cổ - Phổ Ngu (Taego Bowoo).

 

Xin trân trọng kính mời quý độc giả xem một số hình ảnh một trong những ngôi Cổ tự của phái Thái Cổ tông :

 

16.05.2010

alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt


alt

 

Thích Vân Phong