HẠNH NGUYỆN HOẰNG PHÁP VIÊN Trong thiên niên kỷ mới & Thời kỳ Hội Nhập – Phát Triển

alt

Hoằng Pháp là sự nghiệp thiêng liêng cao quí nhất của người con Phật. Hiện nay trên  hành tinh nhân loại - Đã đến lúc bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Các tôn giáo khác có cả hàng tỉ tín đồ. Riêng Phật giáo chỉ có khoảng vài trăm triệu tín đồ. Số lượng như thế, còn chất lượng ra sao?

- Có bao nhiêu % Phật tử tu học Giáo lý và thực hành đúng chánh pháp?

- Những người đến Qui Y theo Phật với một mục đích  mong cầu Phật - Bồ Tát ban phước lành với tâm trạng mê tín và lạc hậu hay Giác ngộ và  Giải thoát?

- Các nhà Bác học và các Học giả trên thế giới cũng như các Triết gia thời cận đại lại cho rằng: Đạo Phật là Đạo sống ưu việt trên tất cả.

- Các tôn giáo đều công nhận ngày Phật Đản là ngày Đại Lễ đem lại hạnh phúc và hoà bình cho nhân loại.

- Trước những thực trạng chua xót, bức xúc và gay gắt, thì  trách nhiệm lớn của người con Phật - chính là Hoằng pháp – Các vị hoàng pháp viên cần nhớ lời Thánh Tổ dạy: “Hoằng Pháp Vi Gia Vụ – Lợi Sinh vi Bổn Hoài”.

Con của Đấng Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca mà không có Hạnh nguyện Hoằng pháp thì đạo Phật sẽ mai một trong một thời gian ngắn.

Hàng loạt người theo Phật: Xuất gia hay tại gia đã và đang  rầm rộ phát triển -  nhưng chất lượng tu tập loanh quanh lẩn quẩn trong vũng lầy của Nhị thừa giáo pháp – Lại thêm học rộng hiểu nhiều - học vị cao -  thì đạo Phật càng cách xa.

Quan điểm: Xuất thế - Nhập thế, Tiểu thừa – Đại thừa, Thiện – Ác, Sinh tử – Niết Bàn. đó chỉ là những cặp phạm trù Tương đãi. Phát sinh từ “Đương Niệm Tỉnh Thức”. mê lầm của Sở Tri Chướng. Chính quan niệm tu tập như thế – nên kết qủa vẫn quanh quẩn trong chốn nhân thiên phước báo – trong vũng lầy của sinh tử luân hồi của vòng xích 18 giới, của sáu nẻo[1] - ba đường[2].

Những qui ước về không gian, về thời gian, về đầu mối hay chung cuộc cũng chỉ là huyễn pháp tánh Không. Giác Hoàng Điều Ngự Trần Nhân Tông có cảm đề: “Cư Trần Lạc Đạo”.

Ở đời vui đạo mặt tuỳ duyên

Hễ đói thì ăn – mệt ngủ liền

Kho báu trong nhà tìm đâu nữa

Vô Tâm đối cảnh hỏi Thiền làm chi?

(Cư trần lạc đạo thả tuỳ duyên 

Cơ tắc xan hề – khốn tắc Miên  

Gia trung hữu bảo hưu tầm mích 

Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền) 

Hoằng pháp viên cần và đủ các yếu tố căn như: Tín tâm kiên cố, Tuệ Giác Siêu Việt, Thậm Thâm Đại Thừa Pháp, và Đầy đủ Uy lực – Phước đức – Không đắm mê danh vọng và Lợi dưỡng. 

1-  Tín tâm kiên cố: 

Hoằng pháp viên phải có có niềm  tin bền vững – Tin rằng:  

- Ta có một mặt trời Trí tuệ  

- Ta có một suối nguồn Từ Bi 

- Ta có một núi hùng biện  

Hoằng pháp viên chẳng bao giờ phiền não – dùng bát nhã trí để quán chiếu các pháp như huyễn. Huệ Năng đã dạy rằng: 

Bồ đề vốn không cội  

Tâm chẳng phải đài gương 

Xưa nay không một vật

Bụi trần đâu mà dính.

(Bồ đề bổn vô thọ

Tâm phi minh cảnh đài

Bản lai vô nhất vật

Hà Xứ nhá trần ai)

2-  Tuệ giác siêu việt:

Hoằng Pháp Viên cần thấu triệt: “Vạn Pháp Tánh Không”

- Bất sanh – bất diệt

- Bất thường – Bất Đoạn

- Bất khứ – bất lai

- Bất nhất – Bất Dị   (Trung quán Luận )

Biến hoá 5 Ấm Tánh Không thành diệu pháp:

- Sắc uẩn là Dược vương Bồ Tát

- Thọ uẩn là Diệu Âm Bồ Tát

- Tưởng Uẩn là Quán Thế Âm Bồ Tát.

- Hành Uẩn là tam mật tương ưng - Đà La Ni

- Thức Uẩn là Diệu trang nghiêm vạn pháp.

Từ đó mới thấy ro:

“Thuý trúc huỳnh hoa phi ngọai cảnh.

Bạch vân minh nguyệt hiện toàn chân .”

(Thiền lão thiền sư)

3- Thậm thâm Đại Thừa:

Hoằng Pháp Viên cần phải:

“Vào được Pháp Đại Thừa

Trí tuệ chẳng nghĩ bàn

Tâm từ bi vô lượng

Chẳng rơi vào Nhị Pháp

***

Lấy từ bi làm trục

Trí tuệ làm bánh xe

Tinh tấn làm dây cương

Đi trên đường Giới – Định.

***

Lấy nhẫn nhục làm giáp

Tổng trì làm yên cương

Ngồi xe Ma Ha Diễn

Độ thoát vô lượng chúng.

(Luận Đại Trí Độ)

1. Đầy đủ uy lực -  Phước Đức – không ham mê danh vọng và lợi dưỡng.

Hoằng Pháp Viên cần phải chiến thắng các lọai Ma Vương - Quân của Ma Vương gồm có:

Dục là đạo quân thứ nhất

Phiền não là đạo quân thứ hai

Thiếu thốn là đạo quân thứ ba,

Ái nhiễm là đạo quân thứ tư

Mê ngủ là đạo quân thứ năm

Sợ hải là đạo quân thứ sáu.

Đa nghi là đạo quân thứ bảy

Thâm độc là đạo quân thứ tám

Đắm mê lợi dưỡng và Danh vọng

Đó là đạo quân thứ chín,

Tự Cao- kiêu mạn là đạo quân thứ mười

Quân của Ma Vương như thế.

Hết thảy người thế gian

Không ai đủ sức phá.

Ta  dùng tên Trí tuệ

Dùng Cung Nõ Thiền Định.

Phá tan quân của Ma.

Trong thiên niên kỷ mới Hoằng pháp viên cần trang bị đầy đủ Từ bi và Trí tuệ. Hoằng pháp viên  cần quán sát “Xem vương hầu như bụi qua kẽ hở - xem vàng ngọc châu báu như  ngói gạch bình thường - xem y phục lụa là như giẻ rách – xem cả Đại thiên thế giới như hạt cải trong tay... xem Phật đạo như hoa đốm giữa hư không... xem sự hưng – hoá như cây cỏ bốn mùa.”  (Chương 42  - Tứ Thập Nhị Chương kinh)

Khi hành sử hoằng hoá độ sinh – Hoằng Pháp Viên cần thể hiện: “Theo gió tiếng còi  luồn khóm trúc

Hay

Nhạn lướt hư không – Ảnh in đáy nước

Hoằng pháp viên cần thực hiện nguyên lý: “THỰC TẠI TUỆ GIÁC”,  Vận hành vô hành trong mọi tình huống. Đó là pháp môn bất nhị.

Mong chư vị Hoằng pháp viên – tinh tấn hành Diệu pháp.

Phục vụ chúnh sinh  là cúng dường chư Phật.”

 

 


[1] Sáu nẻo: Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh, Atula, Người và Trời.

[2] Ba đường: dục giới, Sắc giới va

 

Hoà Thượng Pháp Sư Thích Thiện Trí Ủy viên HĐTS - Phó Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN

(theo banhoangphaptw.com)