Chùa Kofuku-ji - Cổ Phúc Tự

image Đông Kim Điện, bên trong có tượng Yakushi Nyorai – Dược Sư Lưu Ly Quang Phật (Bhaisajyaguru)

Kiến trúc đặc sắc thứ ba của kinh đô Nara là chùa Kofuku-ji (Cổ Phúc Tự – 興福寺), một Di sản Văn hóa Thế giới. Chùa Kofuku-ji là một trong Thất Đại tự của Nara, đã được viết tới trong tác phẩm bất hủ “Truyện Genji” của nữ sĩ Murasaki.

Kofuku-ji là chùa bản tộc của thị tộc đầy quyền lực Fujiwara và là một trong những ngôi chùa hàng đầu của tông phái Hosso. Cùng với việc thiết lập kinh đô mới tại Heijo-kyo (Nara) vào năm Wado thứ ba (710 SCN), chùa Umayasaka (xây năm 669 SCN) được chuyển từ Asuka ở Kyoto tới chỗ mới và đổi tên thành Kofuku-ji. Theo dòng thời gian, chùa đã từng 5 lần bị hỏa họan thiêu rụi và cũng 5 lần được xây lại ngay sau đó. Ngôi chùa ngày nay là bản sao chính xác của nguyên gốc, được xây lại vào năm 1426.

Tháp Gojunoto (ngôi tháp năm tầng) của chùa Koufuku-ji chính là biểu tượng của Nara. Tháp cao 50 m, theo phong cách tháp Trung Hoa, là ngôi tháp cao thứ hai Nhật Bản, chỉ đứng sau tháp chùa Toji ở Kyoto. Tháp này cũng đả được xếp hạng di sản quốc gia. Ngôi tháp gốc vốn được xây trong thời Tenpyo nhưng qua năm tháng nó bị hủy họai bởi nhiều yếu tố. Ngôi tháp ngày nay được xây trong thời Muromachi. Do ngôi tháp năm tầng có thể trông thấy được từ mọi hướng, nó thường được dùng để điểm mốc cho mọi người khỏi lạc đường, trong đó góc nhìn từ hồ Sarusawa là đẹp nhất.

alt

alt
Tháp Gojunoto

Kể từ khi Chùa Kôfuku-ji được đặt dưới sự bảo trợ của thị tộc Fujiwara, việc xây dựng các điện của nó đều được điều hành bởi các hòang đế và nữ hòang, khiến Kôfuku-ji có thể tiếp tục phát triển ảnh hưởng của mình dưới sự điều hành trực tiếp của triều đình. Sau thời kỳ Heian, rất nhiều công trình của chùa đã bị thiêu cháy. Tuy nhiên, với sự phục hồi của thị tộc Fujiwara, những công trình ấy đã mau chóng được xây dựng lại cùng thời kỳ. Ở đỉnh cao quyền lực của thị tộc Fujiwara, chùa gồm tổng cộng trên 150 công trình. Theo như “Truyện Heike”, các thầy tu-chiến binh của Kofukuji đã liên kết với hòang tử Takakura để chống lại nhà Taira. Vào năm 1180, lãnh chúa Taira Kiyomori gửi một đại diện tới đàm phán với các thầy tu. Tuy nhiên, các nhà sư này đã bắt lấy 60 cận vệ của ông ta, chặt đầu họ rồi đem treo rải dọc bờ hồ Sarusawa. Sự sỉ nhục này đã trực tiếp dẫn tới việc Nara bị tấn công và đốt cháy. Ngày nay, chỉ còn 6 công trình trong số đó là tồn tại. Bốn trong số đó đã được công nhận là Di sản Quốc gia.

alt
Đông Kim Điện, bên trong có tượng Yakushi Nyorai – Dược Sư Lưu Ly Quang Phật (Bhaisajyaguru). Pho tượng được Thiên hòang Shomu đặt vào trong điện vào năm 726 để cầu mong Hòang hậu Gensho mau khỏi bệnh. Bức tượng đã được tu sửa lại vào lần gần đây nhất là năm 1415.

alt
Yakushi Nyorai – Phật Dược sư

alt
Nam Bát giác điện (Nanendo-den). Được xây dựng lần đầu năm 813 và công trình đang tồn tại hiện nay là bản sửa chữa của năm 1789.

Kofuku-ji cũng là một ví dụ tiêu biểu cho việc kết hợp hài hòa và yên bình giữa các tôn giáo tại Nhật Bản. Năm 937, một nhà sư của Kofuku-ji đã nhìn thấy trong giấc mơ của mình vị thần Shinto của đền Kasuga, xuất hiện dưới vẻ ngòai của một vị Phật. Vị thần yêu cần được trở thành người bảo hộ cho chùa, và tới năm 947, sự hợp nhất giữa đền Kasuga và chùa Kofuku-ji đã hòan tất khi các nhà sư đi tới đền Kasuga để thực hiện những nghi lễ Phật giáo.

Chùa Kofuku-ji mau chóng trở thành một trung tâm quan trọng để nghiên cứu Phật giáo, đào tạo ra rất nhiều cao tăng. Cùng với sự suy tàn của thị tộc Fujiwara, Kofuku-ji cũng đi xuống. Sau Cải cách Minh Trị (1868), chùa phải sáp nhập với Học viện Chân ngôn tông (Shingon).

alt
Bậc thềm dẫn xuống hồ Sarusawa.

Nara, kinh đô cố định đầu tiên của Nhật Bản, là sự biểu hiện rõ nét của tinh thần dân tộc Nhật, két hợp hài hòa giữa tôn giáo cổ truyền Thần đạo với một tôn giáo mới du nhập theo ngả Trung Hoa-Triều Tiên. Dù chỉ giữ vai trò kinh đô trong một thời gian ngắn (từ 710 tới 784), những gì Nara có được sẽ mãi trở thành một phần quan trọng của nền văn minh nhân lọai.

 

ThS. KTS. Lý Thế Dân

Nguồn: kienviet.net