PHẬT VỀ TRÊN ĐỈNH CHÂN NHƯ

 

Cảm thức ngưỡng mộ, quy hướng về ngày Phật đản, không phải chỉ đến ngày Phật đản mới có. Khi một người đã chánh tín Tam bảo, đã nguyện trọn đời quy y Phật, không quy y thiên thần quỷ vật… thì Phật tính thường đã được khơi dậy trong lòng mình. Hình ảnh sự ứng thân thị hiện vào đời thường trực có mặt trong tâm thức mình.

Nầy đây, khu vườn Lâm Tỳ Ni của hơn hai ngàn sáu trăm năm trước, ờ Ấn Độ cổ đại xưa, ngỡ là ngàn trùng vời vợi, người tín tâm mộ Phật, quán niệm Phật khánh đản, lập tức thấy “con cứ ngỡ quanh nhà” con đây.

Vườn Lâm Tỳ Ny thật xa

Mà con cứ ngỡ quanh nhà

 

Nơi khu vườn đẹp như trang cổ tích ấy, hoàng hậu Ma Gia đoan nghiêm rất mực, vừa đưa cánh tay lên với cành hoa vô ưu; một bầu khí hậu an lành hạnh phúc, một khung cảnh huy hoàng tráng lệ tân kỳ vừa mở ra: Một “anh nhi thánh hạnh” hiện thân, bảy đóa sen vàng hương thơm tuyệt diệu nâng đỡ bảy bước chân hồng. Cả mặt đất và cả bầu trời rực rỡ ánh hào quang mầu nhiệm.

Vườn Lâm Tỳ Ni thật xa

Mà con cứ ngỡ quanh nhà

Cành vô ưu xưa với hái

Phật về đẹp giữa ngàn hoa.

Nụ cười Phật mĩm trên môi

Từ bi bát ngát hương đời

Hiện thân anh nhi thánh hạnh

Ba ngàn thế giới xanh tươi.

Chân hồng sen vàng bảy đóa

Đất thiêng rộ nở hào quang

Thất chi bồ đề nhiếp hóa

Báu thành soi chiếu trần gian.

Chính những hình ảnh huy hoàng tráng lệ, khí hậu từ bi bát ngát hương đời, hình ánh đức Phật hiện về giữa ngàn hoa rực rỡ… gợi nhắc người người nhớ ngày Phật Đản và cùng nhau nô nức trẫy hội tháng Tư:

Sáng nay lên chùa dự lễ

Mừng ngày Phật đản tháng Tư

Ngày rằm thiêng liêng lịch sử

Phật về trên đỉnh chân như

…………………………………….

Sáng nay lên chùa dự lễ

Mừng ngày Phật đản tháng Tư

Lòng thành con quỳ đảnh lễ

Nhiệm mầu Phật chứng huyền thư

Chính từ chơn tâm quy ngưỡng, hướng vọng về ngày Phật Đản sanh, tiếp xúc được khí hậu hạnh phúc an lành của ngày đức Phật thị hiện vào đời, mà Nhà thơ Trần Quê Hương tác giả bài thơ Phật Về Trên Đỉnh Chân Như, đã có một thoáng nhìn lại quá khứ xa xăm, quá khứ trầm luân ảo mộng, ngập ngụa giữa sông mê biển ái…

Ta bà ngàn kiếp mây bay

Đời con trầm luân ảo mộng

Quá khứ đắng cay đau khổ dật dờ kia thực đã như bọt nước, mây bay, như tia chớp, như nắng quái chiều hôm… khác xa với những gì tác giả đang sở hữu “bây giờ”:

Bây giờ đời con vui sống

Hành trang – có Phật trong lòng.

 

Có Phật trong lòng là có tất cả. có bầu trời trong xanh mây trắng, có phương trời giải thoát giác ngộ, có bờ kia mình vừa mới vượt qua, bờ của cứu cánh an vui…

“Phật về trên đỉnh chân như”.

Đỉnh Chân Như là đỉnh cao vòi või. Đỉnh cao ấy vời gọi người người cùng đến, cùng vươn lên. Phật đản sinh là để mọi người cùng thấy “có Phật trong lòng”. Phật khánh đản là để người người cùng thấy “đời con vui sống”, ai cũng thấy đời mình đáng sống.

Bài thơ được mở đầu và khép lại cùng một khổ thơ như minh quyết một chân lý:




Sáng nay lên chùa dự lễ

Mừng ngày Phật đản tháng Tư

Ngày rằm thiêng liêng lịch sử

Phật về trên đỉnh Chân Như.

HẠNH PHƯƠNG

5.4.2011

PHẬT VỀ

TRÊN ĐỈNH CHÂN NHƯ

Sáng nay lên chùa dự lễ

Mừng ngày Phật đản tháng Tư

Ngày rằm thiêng liêng lịch sử

Phật về trên đỉnh Chân Như.

Vườn Lâm Tỳ Ni thật xa

Mà con cứ ngỡ quanh nhà

Cành vô ưu xưa vói hái

Phật về đẹp giữa ngàn hoa

Nụ cười Phật mĩm trên môi

Từ bi bát ngát hương đời

Hiện thân anh nhi thánh hạnh

Ba ngàn thế giới xanh tươi

Chân hồng sen vàng bảy đóa

Đất thiêng rộ nở hào quang

Thất chi bồ đề nhiếp hóa

Báu thành soi chiếu trần gian

Sáng nay lên chùa dự lễ

Mừng ngày Phật đản tháng Tư

Lòng thành con quỳ đảnh lễ

Nhiệm mầu Phật chứng huyền thư

Ta bà ngàn kiếp mây bay

Đời con trầm luân ảo mộng

Bây giờ đời con vui sống

Hành trang – có Phật trong lòng

Sáng nay lên chùa dự lễ

Mừng ngày Phật đản tháng Tư

Ngày rằm thiêng liêng lịch sử

Phật về trên đỉnh Chân Như.

TRẦN QUÊ HƯƠNG