PHẬT PHÁP CỦA NỮ GIỚI TẠI GIA

Phụ Nữ dưới mọi thời đại ngoài những giá trị tích cực như tận tụy, hy sinh, hòa nhã, dịu dàng thì còn gắn liền với những tính cách tiêu cực như hẹp hòi, ích kỷ, ganh tỵ,… Nhưng, xét trên mặt thực hành tâm linh thì những đặc trưng của người phụ nữ lại rất thuận lợi cho việc chuyển hóa tâm thức. Tuy nhiên ít có ai thấy  được sức mạnh tâm linh của việc sinh ra dưới thân tướng của một người nữ mà thường cho rằng do nghiệp báo nặng nề mới sinh ra làm thân nữ từ đó sinh ra tự ti thiếu chí tu tập. Phật pháp đã giải quyết được những vấn đề phức tạp thành đơn giản thông qua phương pháp chuyển hóa nghịch cảnh thành con đường đạo. Vậy thì với những giá trị sẵn có nơi phụ sẽ là sức mạnh giúp cho người phụ nữ trong việc rèn luyện nâng cao tâm thức. Sức mạnh đó là gì? Và với sự thực hành Phật pháp thì sẽ phát huy ra sao?

CHUYỂN HÓA NHƯỢC ĐIỂM THÀNH LỢI THẾ BẰNG VIỆC THỰC HÀNH

Trước hết người phụ nữ luôn là đại diện của lòng yêu thương bao la với thiên chức làm mẹ. Với chín tháng cưu mang rồi sinh con trong những nổi đau đớn, người phụ nữ xem con mình như một bảo vật với lòng thương yêu vô bờ bến sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho con mình ngay cả sẵn sàng chết thay cho con được sống, đến cả khi con bạc bẻo mẹ vẫn không ghét bỏ con hoặc khi con bị xã hội ruồng bỏ mẹ vẫn đùm bọc chở che. Chính vì thế khi nói đến lòng yêu thương người ta thường hay đêm lòng mẹ để làm rõ nghĩa, vì lòng yêu thương thật sự phải gắn liền với sự hy sinh và sự khoan dung.

Tuy nhiên, nếu không có ánh sáng Phật pháp thì lòng yêu thương ấy dễ dẫn đến đến sự dính mắc, bám luyến, hẹp hòi là nguyên nhân gây ra đau khổ khi phải xa cách con mình hoặc thậm chí hại người để lợi cho con mình gây tạo nên ác nghiệp bất thiện.

Vì vậy người phụ khi tiếp cận được các pháp tu của Phật pháp thì tâm thức sẽ được nâng lên, đặc biệt với phương pháp hoán chuyển địa vị mình và người thì với lòng yêu thương sẵn có đó người phụ nữ sẽ trải lòng yêu thương đó đối với mọi con trẻ trong xã hội, thấy được sự bình đẳng của mọi con người là ai cũng mong muốn có hạnh phúc  không muốn bị đau khổ để thấu hiểu mọi người hơn, thông cảm và chia sẻ khó khăn của các bà mẹ từ đó lòng yêu thương bé nhỏ đó sẽ được nâng dần lên thành lòng từ ái đến với muôn loài.

Bên cạnh lòng yêu thương, người phụ nữ luôn là người gánh chịu nhiều sự đau khổ, nhất là trong đất nước mà phải trãi qua nhiều cuộc chiến tranh như đất nước Việt Nam, người phụ nữ phải chịu cảnh ái biệt ly khổ khi tiễn chồng con ra chiến trận và rồi đâu khổ khi chồng con tử nạn. Trong các cuộc chiến tranh thì người phụ nữ chính là người đâu khổ nhất. Trong thời đại ngày nay khi vật chất là tiêu chí đo lường sự phát triển thì  nền đạo đức bị suy đồi, người phụ nữ cũng lại là người hứng chịu những hậu quả này hơn ai hết với nạn buôn bán thân xác phụ nữ, bị chồng bội bạc, nhậu nhẹt, đánh đập bạo hành gia đình, con cái hư hỏng… Thân thể người phụ nữ cũng chịu khổ vì bệnh tật  vì phải trải qua những lần sinh đẻ, chu kỳ hàng tháng nên dễ mắc những bệnh phụ khoa.

Nếu không có ánh sáng Phật pháp thì sự đau khổ vì bệnh tật, đau khổ vì biệt ly, đau khổ vì bị bạc đãi… sẽ dẫn người phụ đến sự suy kiệt hoặc tự ti hoặc là sự sợ hãi, hận thù…

Với việc thực hành Phật pháp sẽ giúp nữ giới nhận thấy được khổ và nguyên nhân của khổ, nhận thấy được sự vô thường, từ đó yêu thương những người phụ nữ khác mà bỏ được lòng ganh tỵ vì cùng chung một nỗi khổ đau. Với những điều này nếu được tu tập thì nữ giới sẽ trải nghiệm rất nhanh chóng bốn chân lý căn bản của Phật pháp để từ đó thoát ra khỏi luân hồi.

Người phụ nữ còn đại biểu cho sự phục vụ vô hạn, trong gia đình người phụ nữ phải lo toan chăm sóc miếng cơm, quần áo, dọn dẹp nhà cửa… không những cho chồng, con, mẹ và cả mẹ chồng và gia đình chồng.

Nếu không có ánh sáng Phật pháp thì người phụ nữ sẽ ở trong tình trạng hoặc là cam chịu trong sự bất mãn, sân hận hoặc phản kháng với sự ganh tỵ, dèm pha… nuôi lớn thêm những mầm móng bất thiện.

Với việc ứng dụng Phật pháp vào sinh hoạt hàng ngày tại nhà thì người phụ nữ sẽ thấy được cơ hội thực hành Phật pháp ngay trong bếp ăn của mình, trong lúc dọn dẹp nhà cửa, giặt phơi quần áo, từ đó sẽ thấy được phục vụ là một niềm vui là hạnh tu tập của một vị Bồ tát chớ không phải là một sự bất công miễn cưỡng khi phải làm quá nhiều… và hiểu được sự phục vụ người khác là hạnh nguyện của đời mình.

Người phụ nữ luôn ở trong tình trạng lo lắng  sợ hãi vì là người luôn gánh vác trách nhiệm không những ngoài xã hội mà còn ngay cả trong gia đình. Với những trách nhiệm đó khiến họ thúc đẩy lòng tham lên cao độ, cùng theo đó là sự đua đòi theo thế cuộc luôn ham muốn đạt được những gì người khác có như tiền tài, sắc đẹp, danh vọng để bằng chị bằng em, họ luôn bị nô lệ bởi tám cơn gió đời nên không được tự  do trong tâm trí từ đó luôn bị sợ hãi lo lắng, sợ mất những thứ đã có, sợ không có những thứ mình muốn, thậm chí sợ sắc đẹp sẽ bị tàn phai…

Với việc thực hành Phật pháp, nhìn thẳng vào sợ hãi để thấy được sự dính mắc và tham dục là nguyên nhân trói buộc tâm thức làm nó luôn ở trạng thái sợ hãi, từ đó thực tập sự buông xả, quán chiếu sự vô ngã của các pháp thì sợ hãi sẽ được đoạn và người phụ nữ sẽ được thoát mọi lo lắng, an nhiên tự tại.

Nhìn chung, tất cả những nghịch cảnh của phụ nữ chính à động lực mạnh mẽ để đưa người phụ nữ tiến đến việc tu tập triệt để, vì nếu không có đau khổ thì sao hiểu được vô thường, không có trói buộc dính mắc sao thực hành được buông xả. Và nếu xem đời sống là một trường học thì người phụ nữ là người nhận được nhiều bài tập khó mà nếu giải được các bài tập này dưới sự dẫn  dắt của một vị thầy giỏi thì chắc hẳn phụ nữ  sẽ là những học sinh đạt thứ hạng cao.

Người phụ nữ còn là người thợ xây những viên gạch để làm nên căn nhà xã hội, là nền tảng của gia đình, là người trực tiếp nuôi dưỡng con cái. Do đó, nếu nữ giới tại gia được trau dồi Phật pháp và thực hành Phật pháp thì sự ảnh hưởng lên thế hệ mai sau là rất lớn, xã hội sẽ có những thành viên mang những phẩm chất tốt đẹp vì được sinh ra và giáo dục bởi người Phật tử tại gia.

Để giúp cho nữ Phật tử tại gia hiểu và thực hành chánh pháp thì cần có những pháp tu ứng với những hoạt động khác nhau nhằm phát huy những lợi thế có sẳn của phụ nữ đồng thời xử lý triệt để những bất thiện còn tồn tại:

Pháp tu dành cho những người nội trợ: hướng dẫn cách tu tập khi đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa…

Pháp tu dành cho những bà mẹ: Hướng dẫn cách tu tập khi chuẩn bị mang thai, khi mang thai, khi chăm con và khi chăm sóc nuôi dưỡng con cái.

Pháp tu dành cho những nữ doanh nghiêp: hướng dẫn cách tu tập khi điều hành doanh nghiệp kết hợp với cách chăm sóc gia đình.

Pháp tu dành cho nữ thanh thiếu niên: hướng dẫn cách tu tập khi mua hàng, bảo quản chăm sóc hàng hóa, cân đo đong điếm, cách đối xử với khách hàng…

Pháp tu dành cho những người hưu trí: hướng dẫn cách tu tập trong tời gian nhàn rỗi và chuẩn bị tâm thức cho giờ phút lâm chung. Và nhiều pháp tu dành cho các thành phần khác.

Để thực hiện những điều trên thì nữ giới cần  được phát triển mạnh mẽ về chất lượng, trước hết Ni giới phải vượt qua được những nhược điểm của giới như đã nêu trên bằng vào sự tu tập hành trì miên mật để có được sự trải nghiệm trong hành trì từ đó mới có thể hướng dẫn giúp đỡ nữ giới tại gia kiên trì tu tập, giải quyết triệt để những hạn chế của giới.

Với những chuyên đề trên, chỉ có Ni giới mới có thể đi sâu sát giúp đỡ nữ giới tại gia vì có những vấn đề đôi khi vị Tăng sĩ, đặc biệt các Tăng sĩ trẻ khó lòng tiếp cận được. Nếu ni giới không mạnh về chất lượng thì vai trò nữ giới tại gia sẽ rất mờ nhạt chỉ tham gia được những công tác từ thện tích lũy phước hữu lậu mà không giải quyết được căn để của vấn đề sanh tử.

Với thời gian ngắn ngủi, không thể trình bày hết mọi vấn đề của nữ giới tại gia. Tôi chỉ kiến nghị đến hội nghị hãy thảo luận về những biện pháp thực tiễn nâng cao trình độ tâm linh của những người con gái của Đức Phật. Xây dựng và hướng dẫn những cách tu tập thiết thực nhất cho giới nữ nhằm chuẩn bị cho một thế hệ tương lai sau này vủa Việt Nam nói riêng và toàn thể nhân loại nói chung, để những đứa trẻ sau này được sinh ra và nuôi dưỡng bởi những người phụ nữ phạm hạnh.

* Nguyễn Thị Thanh Loan

(Trích tham luân Hội nghị Phật giáo thế giới lần thứ XI tại Tp. Hô Chí Minh, Viêt Nam)